Sẽ có trường Đại học Công nghệ Xây dựng

Thứ hai, 21/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trường CĐ Xây dựng số 1 là đơn vị đi đầu của ngành Xây dựng trong lĩnh vực đào tạo cán bộ kỹ thuật xây dựng. Trong những năm vừa qua, nhà trường đã cho ra lò hơn 30 nghìn cán bộ kỹ thuật các hệ đào tạo công nhân, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và cán bộ bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng. Đây là nguồn nhân lực quan trọng cho các cơ quan quản lý xây dựng, các doanh nghiệp trên mọi miền tổ quốc, nhiều người nguyên là cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên của trường đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan trung ương, địa phương và các doanh nghiệp. Chất lượng đào tạo, chuẩn hoá chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy luôn là nội dung được nhà trường đặc biệt chú trọng.
Thầy giáo Trịnh Quang Vinh - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Thương hiệu của nhà trường được xây dựng cơ bản trên chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, cuộc vận động của Bộ GD&ĐT về “nói không với đào tạo không đạt chuẩn”, “nói không với đào tạo không đáp ứng yêu cầu xã hội”, “nói không với bệnh thành tích trong đào tạo” cũng chính là mục tiêu đào tạo mà nhà trường nghiêm túc thực hiện trong nhiều năm qua. Do đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên khá, giỏi xuất sắc tăng hàng năm, công tác tuyển sinh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao, học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường  nhanh chóng có việc làm và nhiều em tiếp tục tham gia các hệ đào tạo liên thông ở bậc cao hơn để nâng cao trình độ.

Theo thầy Vinh thì công tác nghiên cứu khoa học cũng là thế mạnh của trường và là trường đầu tiên trên toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ quyết định nâng cấp thành trường cao đẳng, Trường đã được Bộ GD&ĐT, Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ biên soạn chương trình khung đào tạo cao đẳng ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, chương trình được đánh giá tốt, được nghiệm thu và triển khai trong các trường cùng khối ngành đào tạo trên toàn quốc. Trường CĐ Xây dựng số 1 đã phối hợp với Trường ĐH Xây dựng, ĐH Kiến trúc Hà Nội xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học và được Bộ GD&ĐT cho phép thực hiện từ năm 2005. Nhiều chương trình đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp, chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, chương trình đào tạo trung cấp và sơ cấp nghề do Bộ Xây dựng giao cho trường chủ trì đã được hoàn thành đưa vào sử dụng trong trường và khối trường thuộc Ngành. Công tác biên soạn giáo trình cũng luôn được quan tâm, trong 10 năm qua nhà trường đã xuất bản mới gần 40 giáo trình chuyên ngành xây dựng, kiến trúc, kế toán, cấp thoát nước và môi trường cho các hệ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và công nhân. Công tác nghiên cứu khoa học được khuyến khích, hàng năm giáo viên và công nhân viên đều đăng ký nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo và chuyển giao công nghệ, các phòng thí nghiệm vật liệu và kết cấu xây dựng (LAS-XD 591), phòng thí nghiệm cơ đất - nền móng, phòng thí nghiệm nước và môi trường được tăng cường đủ năng lực phục vụ đào tạo, nghiên cứu và thực hành sản xuất. Chủ trương liên kết và hợp tác quốc tế được Đảng uỷ, Ban giám hiệu chỉ đạo thực hiện, nhà trường đã cử nhiều lượt giáo viên tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm và tham gia các hội thảo về giáo dục với các trường đại học, cao đẳng ở các nước có trình độ công nghệ cao như CHLB Đức, Hàn Quốc, New Zealand, Malayia, Singapore , Trung Quốc, Nga…

Bên cạnh đó hoạt động liên kết đào tạo với các trường đại học, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ngoài việc hỗ trợ nguồn tài chính cho trường, đây còn là điều kiện để trường hoàn thiện các giáo trình, tiếp cận các công nghệ và máy móc thiết bị xây dựng mới, nắm bắt những nhu cầu thực tiễn sản xuất để xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp. Trong xu thế cạnh tranh trong đào tạo hiện nay, hoạt động liên kết và tăng cường hợp tác quốc tế được coi là mũi nhọn và là định hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới. Để đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực của Ngành và xã hội, các chương trình đào tạo của trường ở các hệ và các ngành được rà soát theo định kỳ 3 năm/lần nhằm cập nhật, bổ sung những nội dung mới. Chương trình được xây dựng có bố trí phần mềm thích hợp để đảm bảo tính linh hoạt. Trên cơ sở các phương tiện phục vụ giảng dạy được trang bị và tăng cường, giáo viên các bộ môn, các khoa tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, giảm lý thuyết, tăng thực hành với mục tiêu học sinh, sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản  nhanh chóng đáp úng được công việc sau khi ra trường.

Nâng cao cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo tốt hơn đáp ứng với yêu cầu của thực tế  trong thời kỳ hội nhập, nhà trường đã được Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch tổng thể đến năm 2010 và đầu tư giai đoạn I trị giá 21 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí này, Trường đã hoàn thành đưa vào sử dụng giảng đường 7 tầng, ký túc xá 8 tầng, nhà ăn sinh viên 2 tầng. Ngoài ra từ nguồn vốn chương trình mục tiêu, nghiên cứu khoa học và vốn tự có trường cũng đã trang bị thêm các phòng thí nghiệm, phòng học tin hoc và ngoại ngữ và chuyển giao công nghệ với lưu lượng 5.000 - 6.000 học sinh, sinh viên.

Hiệu trưởng Trịnh Quang Vinh cho biết: Được sự đồng ý về chủ trương của lãnh đạo Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan, Trường CĐ Xây dựng số 1 đang xây dựng kế hoạch và chương trình hành động với mục tiêu giai đoạn 2010 - 2015 trở thành Trường ĐH Công nghệ Xây dựng nhằm đa dạng hoá loại hình, cấp bậc đào tạo để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực ngành Xây dựng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)