Festival sinh viên kiến trúc 2010: Tìm được Ngôi nhà chung

Thứ ba, 30/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động thường niên của sinh viên Kiến trúc, do Hội KTS Việt Nam khởi xướng và đứng ra tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Tính đến nay, hoạt động này đã được duy trì đều đặn và bước sang tuổi thứ 7.

Chủ đề chính của Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc 2010 là “Sinh viên Kiến trúc mừng Đại hội VIII, mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”, diễn ra từ ngày 23 – 27/3 với sự tham gia của 16 trường đại học có chuyên ngành kiến trúc trên cả nước. Theo BTC, đây là kỳ Festival đông nhất trong các kì Liên hoan trước đó.

Tại buổi khai mạc diễn (ngày 23/3), Ban tổ chức tiến hành trao giấy khen và giải thưởng cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi thiết kế logo và bài hát chính thức cho Festival lần này. Sinh viên Nguyễn Thu Trang, ĐH Xây dựng Hà Nội, giành giải thiết kế logo. Ca khúc “Bài ca sinh viên kiến trúc” của nhạc sỹ - KTS Quốc An đến từ Đại học Kiến trúc Hà Nội được chọn là bài hát chính thức của Festival. Cùng với đó là “Màn chào hỏi” vô cùng đặc sắc, ấn tượng với 16 tiết mục của 16 trường tham dự. Có thể nói, đây là phần chơi giúp các bạn sinh viên đến từ các trường thể hiện rõ nét sự sáng tạo, độc đáo của mình thông qua kịch bản “chào hỏi” tại Festival.

Nội dung chính của kỳ Liên hoan, đó là các cuộc thi. Tại Festival lần thứ 7 này, BTC lựa chọn những phần thi dựa theo chủ đề chính của Liên hoan: “Sinh viên Kiến trúc mừng Đại hội VIII, mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”. Thi thiết kế nhanh cho sinh viên năm thứ nhất đến năm thứ ba với nội dung: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; thi thiết kế nhanh cho sinh viên năm thứ tư và thứ năm với nội dung: khu Hoàng thành Thăng Long; báo cáo các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên về Hà Nội; thi tìm hiểu lịch sử hội KTS Việt Nam và 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…

Và, để phục vụ cho chủ đề lần này, BTC đã sắp xếp một buổi dã ngoại quanh Hà Nội cho sinh viên các trường ngay sau lễ khai mạc. Địa điểm được lựa chọn tham quan, đó là: Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Gươm và làng gốm Bát Tràng. Tại mỗi địa danh, các bạn sinh viên được nghe hướng dẫn và tìm hiểu về kiến trúc của các công trình. Ai cũng tỏ ra rất hứng thú, đặc biệt là các bạn sinh viên đến từ các trường tại TP. HCM, Huế, Đà Nẵng. Bạn Đoàn Minh Mẫn - SV ĐH Hồng Bàng (TP.HCM) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham dự Festival, và cũng là lần đầu tiên em đặt chân đến Hà Nội, thật thú vị. Thời tiết nơi đây quá dễ chịu, không nắng gay gắt như trong đó. Em được nhìn tận mắt những gì mà bình thường chỉ theo dõi qua truyền hình, qua sách vở. Hà Nội thật là cổ kính, và đẹp, tiếc là tụi em không có thêm thời gian để tham quan”.

Thú vị nhất, có lẽ phải kể đến điểm dừng chân cuối cùng của chuyến đi, làng gốm Bát Tràng. Tại đây, các bạn được trực tiếp tham gia vẽ, nặn gốm theo ý thích. Những tác phẩm đầu tay, những tâm huyết ấp ủ được nâng niu mang về sau chuyến đi, kèm theo các món quà tặng mua về cho bạn bè, người thân.

Thành công lớn nhất của kỳ Festival, có lẽ các bạn sinh viên tham dự cảm nhận rõ nhất. Nó được thể hiện trên từng khuôn mặt hồ hởi, từng nét buồn trong ngày lễ bế mạc, từng cái bắt tay lưu luyến và cuốn sổ địa chỉ đặc kín chữ. 16 trường quy tụ, 16 ngôi nhà riêng của các KTS được hợp thành Ngôi nhà chung. Và, lời hẹn gặp lại trong 2 năm tới, lời hứa cùng nhau chung tay xây dựng “gương mặt” nước nhà thêm đẹp. Cùng chào nhé, và hẹn các bạn tại Festival 2012.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)