Hội nghị Quốc tế giải pháp năng lượng tái tạo và phân tán

Thứ bẩy, 20/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/3/2010 trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Giảipháp năng lượng tái tạo và phân tán ENEREXPO VIETNAM 2010 được tổ chứctại Hà Nội, Viện năng lượng Việt Nam đã phối hợp với Công ty Dịch vụTriển lãm và Hội chợ quốc tế IMAG (CHLB Đức) tổ chức Hội nghị quốc tếGiải pháp năng lượng tái tạo và phân tán.
Cùng với sự phát triển kinh tế, tăng dân số và thực hiện các chương trình điện khí hoá nông thôn, nhu cầu điện trong vài năm gần đây tăng cao với mức bình quân 17% mỗi năm.

Do dự tăng cao của nhu cầu điện, Việt Nam trong tương lai có thể sẽ trở thành nước nhập khẩu năng lượng trước mắt là than cho sản xuất điện. Việc sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo với sản lượng lớn sẽ có khả năng hạn chế phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng trong tương lai, cải thiện cán cân tài chính cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Mặc dù Việt Nam có tiềm năng năng lượng tái tạo khá dồi dào như năng lượng sinh khối, thuỷ điện nhỏ, năng lượng gió, năng lượng mặt trời và địa nhiệt, nhưng đến năm 2005 tỷ lệ điện tái tạo mới chiếm khoảng trên 2% trong tổng sản lượng điện thương mại sơ cấp, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có là do còn gặp khó khăn như chi phí đầu tư, chi phí nối lưới vẫn còn cao, dễ xảy ra rủi ro, do vậy rất khó tiếp cận vay vốn ở các ngân hàng thương mại.

Theo các kịch bản đưa ra cho phát triển năng lượng tái tạo, đến năm 2025 Việt Nam có thể phát triển 2.500 đến 3.500 MW, tương ứng với 10 tỷ kWh từ các nguồn năng lượng tái tạo nếu có các chính sách hỗ trợ phù hợp.
 
Đây sẽ là sự đóng góp đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia. Sự phát triển này sẽ cung cấp điện cho khoảng 1 triệu hội gia đình mà lưới điện quốc gia không thể với tới.

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo như sau: Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng điện sơ cấp sẽ là 3% vào năm 2010, 5% vào năm 2020 và 11% vào năm 2050; 100% các hộ gia đình sẽ có điện vào năm 2020.

Để đáp ứng nhu cầu điện ở nước ta nói chung và năng lượng tái tạo và thay thế nói riêng trên cơ sở khai thác hợp lý và hiệu quả tiềm năng dồi dào năng lượng tái tạo và thay thế ở nước ta, Hội nghị được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và nhà cung cấp điện trong nước và quốc tế cùng nhau bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp thiết thực phát triển năng lượng tái tạo và thay thế ở nước ta.

Các báo cáo tham luận và ý kiến tại Hội nghị xoay quanh 3 chuyên mục liên quan đến các trở ngại được nhận dạng và cản trở sự phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, đó là:

- Khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo;

- Cơ hội và thách thức đối với phát triển năng lượng tái tạo;

- Công nghệ năng lượng tái tạo - Các nghiên cứu cụ thể.

Hội nghị là sự đóng góp tích cực cho sự phát triển năng lượng tái tạo và thay thế ở nước ta.
 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)