Hà Nội phải nỗ lực ghi dấu ấn trong năm Đại lễ

Thứ năm, 18/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Làm việc với lãnh đạo Hà Nội, Thường trực Chính phủ đồng ýđưa các công trình quan trọng của Thủ đô vào chương trình quốc gia,trọng điểm. Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, khắc phục ùntắc giao thông phải được coi là trọng tâm công tác của Hà Nội và cũnglà của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các lãnh đạo chủ chốt của Hà Nội - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 17/3, Thường trực Chính phủ và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội nhằm đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2009, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2010, nhất là công tác chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Hà Nội kiến nghị một số cơ chế đặc thù

Báo cáo với Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết những vướng mắc chính nảy sinh trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư lớn trên địa bàn thành phố là do quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng thành phố, quy hoạch chuyên ngành đang trong quá trình xây dựng, rà soát, điều chỉnh; công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, khiếu kiện phức tạp.

Chủ tịch UBND TP kiến nghị với Chính phủ từ nay đến khi Luật Thủ đô được ban hành, cho phép TP được áp dụng một số cơ chế đặc thù, ủy quyền cho TP quyết định đầu tư một số dự án đặc biệt.

TP cũng xin Thủ tướng cho phép được vay vốn của các tổ chức tài chính nước ngoài, hợp tác đầu tư để thực hiện các dự án lớn về hạ tầng kỹ thuật, giao thông thủy lợi, xử lý môi trường.

Đặc biệt, để chống ùn tắc giao thông, lãnh đạo Hà Nội đề nghị Thủ tướng đưa các dự án hạ tầng, giao thông lớn của TP như các tuyến đường sắt, đường bộ trên cao, đường sắt ngầm… vào chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung nguồn lực, vốn, khoa học công nghệ, quản lý và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.

Nhằm hạn chế tình trạng dân cư đổ dồn về đô thị trung tâm, Hà Nội đề xuất phối hợp cùng Bộ Công an triển khai thực hiện các giải pháp đặc thù về quản lý dân cư, đồng thời tiến tới loại bỏ một số loại phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn. Tăng mức phí trước bạ, phí giao thông đối với các phương tiện cá nhân trên địa bàn. Thực hiện cơ chế đặc thù trong việc xử phạt với mức xử phạt cao hơn quy định hiện hành đối với một số hành vi vi phạm.

Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng cho phép tổ chức Khai mạc 10 ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vào sáng 1/10/2010 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ; Đêm hội văn hóa nghệ thuật chào mừng Đại lễ vào tối 10/10 tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.
 
 

Thường trực Chính phủ ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Hà Nội trong những năm qua - Ảnh: Chinhphu.vn


Tăng trưởng 10% đi đôi kiềm chế lạm phát

Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Hà Nội, trong những năm qua, nhất là năm 2009 đã chung sức đồng lòng vượt qua những khó khăn, ngăn chặn được suy giảm, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP tăng 6,7%; quí I/2010 dự kiến tăng 8,7%.

Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương nhất trí cho rằng: Năm 2010 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, năm quyết định việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2006 – 2010, năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng, năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Để xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh, hiện đại, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, năm 2010, Hà Nội cần phải thực hiện thắng 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, quyết liệt triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH đã đề ra với tốc độ tăng trưởng từ 9,5 -10%. Thứ hai, làm tốt chuẩn bị Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và các sự kiện lớn diễn ra tại Thủ đô, trong đó trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm và thực hiện có hiệu quả cao nhất các dự án đầu tư ở Hà Nội, giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông. Thứ ba, chuẩn bị thật tốt đại hội Đảng các cấp.

Trong năm 2010, Thủ tướng đề nghị Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%, đi đôi với kiềm chế lạm phát. Hà Nội cũng phải là nơi thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính, làm tốt công tác quản lý đô thị, xóa giảm các điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Các dự án phải mang đặc trưng Hà Nội

Đồng ý với Hà Nội về việc đưa các công trình quan trọng của Thủ đô vào chương trình quốc gia, trọng điểm, Thủ tướng nêu rõ, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án, khắc phục ùn tắc giao thông – phải được coi là trọng tâm công tác của Hà Nội và cũng là của Chính phủ.

Về đề xuất phân cấp các dự án, công trình cho TP làm chủ đầu tư, Thủ tướng cho ý kiến: Các công trình dự án thuộc về đầu tư công thì giao cho Hà Nội làm chủ đầu tư; còn đối với những công trình, dự án liên quan đến nhiều tỉnh, thành thì bộ chuyên ngành phải phụ trách.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì việc cân đối phân bổ đầu tư, thi công tổng thể các dự án, các công trình có ý nghĩa quyết định cho việc phát triển Hà Nội trong 10 năm tới. Đối với từng dự án, cần chỉ rõ cơ chế vốn, để tạo điều kiện triển khai trong thực tế.

Liên quan đến việc chống ùn tắc giao thông, Thủ tướng lưu ý bên cạnh các biện pháp đồng bộ, lâu dài, TP cần có những giải pháp cụ thể mà thiết thực, nhất là cố gắng hoàn thiện sớm các công trình, dự án đang triển khai, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông gắn liền với việc giữ vững tác phong, thái độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ làm công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Thủ tướng cũng đồng tình với công việc chuẩn bị cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Trao đổi với lãnh đạo Hà Nội, các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Hoàng Trung Hải cho rằng TP không nên chờ đến khi quy hoạch chung hoàn thiện mà cần chủ động thực hiện, triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng; chủ động khớp nối các quy hoạch ngành khi quy hoạch chung của TP được ban hành.

Trong quá trình xây dựng, triển khai các dự án, TP cần lưu ý đặc biệt đến kiến trúc của các công trình này sao cho mang đậm dấu ấn của Thủ đô; thể hiện nét đặc trưng của Hà Nội, để những công trình này để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt bạn bè quốc tế khi đến Hà Nội.

Triển khai việc chống ùn tắc giao thông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị TP sớm xây dựng hệ thống quy hoạch ngầm. Phó Thủ tướng gợi ý TP có thể hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo từng tuyến, từng lộ trình có nguy cơ ùn tắc cao, thu phí trông giữ xe để lấy kinh phí tái đầu tư vào phát triển hạ tầng.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)