Việt Nam : Cần gấp rút chuyển đổi sử dụng VL xây không nung

Thứ năm, 18/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thứ trưởng Bộ Xâydựng Nguyễn Trần Namcho biết, sử dụng vật liệu xây không nung đã trở thành xu thế chung củacác nước trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đến năm 2008 sản lượngvật liệu xây không nung mới chỉ đạt 8,0 -8,5% trên tổng số vật liệuxây. Qua đó cho thấy, việc sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung ởnước ta còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đến năm 2020, tỷ lệ vật liệu không nung ở VN dự kiến mới chiếm 30-40%.

Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu về vật liệu xây ở Việt Nam những năm gần đây đã tăng rất nhanh. Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 đã xác định nhu cầu sử dụng vật liệu xây vào các năm 2010, 2015, 2020 tương ứng khoảng 25, 32, 45 tỷ viên quy tiêu chuẩn.

Như vậy, nếu đáp ứng nhu cầu vật liệu xây 42 tỷ viên quy tiêu chuẩn vào năm 2020 hoàn toàn bằng gạch đất sét nung sẽ tiêu tốn khoảng 57-60 triệu m3 đất sét, tương đương 2.800 - 3.000 ha đất nông nghiệp, tiêu tốn khoảng 5,3 - 5,6 triệu tấn than, thải ra xấp xỉ 17 triệu tấn khí C02 gây ảnh hưởng lớn đến môi trường và an ninh lương thực quốc gia.


Theo đó, việc từng bước thay thế gạch đất sét nung bằng vật liệu xây không nung là một nhu cầu cấp thiết hiện nay, không những sẽ đem lại những hiệu quả tích cực về mặt kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường, mà còn tiêu thụ một phần đáng kể phế thải của các ngành khác như nhiệt điện, luyện kim, khai khoáng ... góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí xử lý phế thải.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành "Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020" trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với những chỉ tiêu cụ thể về phát triển từng loại vật liệu xây không nung và các cơ chế ưu đãi. Theo lộ trình đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, tỷ lệ vật liệu xây không nung trên tổng số vật liệu xây vào các năm 2010 sẽ là 10% để đến năm 2015 tăng lên từ 20-25% và bứt phá vào năm 2020 với 30 đến 40%; ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất vật liệu xây dựng, các sản phẩm vật liệu mới tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và phát triển bền vững.

So sánh hiệu quả kinh tế kỹ thuật sản xuất và sử dụng, sản phẩm vật liệu xây dựng không nung có nhiều tính chất vượt trội hơn vật liệu nung. Đó là:

-  Không dùng nguyên liệu đất sét để sản xuất.. Đất sét chủ yếu khai thác từ đất nông nghiệp, làm giảm diện tích sản xuất cây lương thực, đang là mối đe dọa mang tính toàn cầu hiện nay.

- Không dùng  nhiên liệu như than, củi.. để đốt. tiết kiệm nhiên liệu năng lượng, và không thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

- Có thể tạo đa dạng loại hình sản phẩm, nhiều màu sắc khác nhau, kích thước khác nhau, thích ứng tính đa dạng trong xây dựng.

- Sản phẩm có tính chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt tốt hơn vật liệu nung.
- Cơ sở sản xuất có thể phát triển theo nhiều quy mô khác nhau, không bị khống chế nhiều về mặt bằng sản xuất. Suất đầu tư thấp hơn vật liệu nung…
 

Theo Hà Nội Mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)