Xi măng Cẩm Phả: Tạo dựng nền tảng - lĩnh ấn tiên phong

Thứ năm, 11/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà máy xi măng Cẩm Phả do TCty CP Xuất nhậpkhẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX,.JSC) đầu tư xâydựng bên QL18A, thuộc P.Cẩm Thạch, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Nhà máy cótổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế trên 2,3 triệu tấn ximăng PCB 40ăm bằng lò quay theo phương pháp khô, sử dụng công nghệ tiên tiến,tự động hoá ở mức cao. Đây chính là nhà máy có công suất lớn nhất, công nghệhiện đại nhất, sản phẩm có chất lượng hàng đầu toàn ngành xi măng ViệtNam. Cty CP xi măng Cẩm Phả tự hào có một trong nhữngnhà máy sản xuất xi măng hiện đại và lớn nhất ViệtNam.

Toàn cảnh Nhà máy xi măng Cẩm Phả.

Sau 33 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng, Nhà máy xi măng Cẩm Phả chính thức đốt lò vào ngày 26/3/2008, khánh thành ngày 27/4/2008. Sau một thời gian gấp rút chạy thử và hiệu chỉnh đến tháng 1/2009, Nhà máy chính thức đi vào sản xuất thương mại cung cấp ra thị trường một khối lượng lớn xi măng có chất lượng cao và ổn định. Tuy khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng với sự quyết tâm và cố gắng không ngừng của tập thể lãnh đạo và CBCNV đến nay công suất của Nhà máy đã đạt được 95% công suất thiết kế.  Sản xuất và tiêu thụ xi măng đạt 2,1 triệu tấn, clinker đạt 1,8 triệu tấn; sản phẩm tại nhà máy sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Đây có thể coi là kỳ tích và bước đột phá trong ngành Xi măng Việt Nam trong việc vận hành vượt công suất thiết kế ban đầu và doanh thu với một con số đạt kỷ lục ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động là 2.300 tỷ đồng. Thực tế cho thấy thông thường một nhà máy xi măng năm đầu đi vào hoạt động chỉ có thể đạt từ 70 - 75% công suất thiết kế, nhưng với xi măng Cẩm Phả đã đạt vượt mức là 95% công suất thiết kế ngay từ năm đầu. Có thể coi đây là một điển hình trong sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp sản xuất xi măng ở Việt Nam.

Với công suất thiết kế 2,3 triệu tấn xi măng PCB40/năm, dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay được cung cấp bởi các tập đoàn công nghiệp nổi tiếng như Kawasaki (Nhật Bản); FCB (Pháp); FAM, Loechse, Haver& Boecker, Siemens (CHLB Đức);  ABB (Thụy Sĩ). Chính vì vậy, sản phẩm của xi măng Cẩm Phả đã sớm được Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, Viện Vật liệu Xây dựng và các tổ chức giám định quốc tế SGS, ITS kiểm định và đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.


Xuất xi măng sang Châu Phi.

Do tính năng vượt trội của công nghệ và thiết bị cùng với sự năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo và CBCNV của Cty Xi măng Cẩm Phả đã tạo ra sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và đã được các chủ đầu tư của nhiều dự án xây dựng lớn như dự án Keangnam Hà Nội, dự án Bảo tàng Hà Nội, khách sạn 5 sao Charmvit Hà Nội, Nhiệt điện Cẩm Phả, Trung tâm thương mại của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sân bay Cần Thơ, thủy điện Buôn Kuốp, thủy điện Đak Til, dự án Boxit Lâm Đồng, cầu Thủ Thiêm, cảng Cái Mép - Thị Vải và nhiều công trình trọng điểm khác trên khắp mọi miền đất nước cũng đã lựa chọn sản phẩm xi măng Cẩm Phả cho công trình của mình.

“Trong chiến lược phát triển, điều quan trọng nhất là không phải sản phẩm sản xuất ra chỉ để tiêu thụ trong nước mà phải hướng đến thị trường nước ngoài. Để làm điều này, Cty CP Xi măng Cẩm Phả đã rất chú ý đến chất lượng cũng như vấn đề bảo vệ môi trường đối với sản phẩm được làm ra” - Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Cty CP Xi măng Cẩm Phả đã khẳng định như vậy khi nói về sản xuất trong thời kỳ hội nhập.

Đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu xi măng ngoài việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm, họ còn rất chú ý đến yếu tố bảo vệ môi trường nơi sản xuất. Đây cũng chính là yêu cầu mà lãnh đạo xi măng Cẩm Phả đặt ra cho sự phát triển bền vững của mình. Theo đó, Cty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý chất lượng môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004. Dây chuyền sản xuất xi măng Cẩm Phả cũng được thiết kế đảm bảo các chỉ tiêu môi trường tốt nhất hiện nay của thế giới về chất thải công nghiệp; độ ồn và nồng độ bụi theo TCVN 5939-1995; nước thải công nghiệp và sinh hoạt của nhà máy được xử lý qua hệ thống khuấy, trộn, lắng, lọc, tách bùn và khử trùng theo TCVN 5945-1995. Thực tế hoạt động và sự tín nhiệm của bạn hàng, đặc biệt là đối tác đến từ các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ… là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường của xi măng Cẩm Phả.

Đặc biệt hơn, trong năm 2009 xi măng Cẩm Phả còn là thương hiệu xi măng Việt Nam đầu tiên xuất khẩu được xi măng với khối lượng lớn ra thị trường nước ngoài, trở thành một sự kiện đánh dấu bước ngoặt của ngành sản xuất xi măng Việt Nam.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)