Tiếp tục hoàn thiện thiết kế kiến trúc mặt đứng công trình Nhà Quốc hội

Thứ năm, 11/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phêduyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội tại Quyết định số1591/QĐ-TTg ngày 9/10/2009, trong đó phương án kiến trúc mặt đứng côngtrình được lựa chọn là phương án D1, Tư vấn Thiết kế đã tiếp tục nghiêncứu, nâng cấp thiết kế kiến trúc mặt đứng công trình Nhà Quốc hội.
Sau nhiều lần báo cáo và làm việc về việc nghiên cứu nâng cấp phương án D1, ngày 3/12/2009 Tư vấn thiết kế đã báo cáo 4 phương án phát triển từ phương án D1 với sự tham dự của đại diện Vụ Kiến trúc Quy hoạch và tổ chuyên gia tư vấn góp ý thiết kế Nhà Quốc hội (do Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam giới thiệu). Các chuyên gia đã thống nhất cao (7/7) đề nghị chọn phương án số 7 để triển khai hoàn thiện thiết kế kiến trúc mặt đứng công trình Nhà Quốc hội.

So với phương án D1 trong Dự án đầu tư xây dựng công trình, phương án số 7 đã nghiên cứu sâu hơn, cụ thể mặt đứng kiến trúc công trình đã được Tư vấn Thiết kế đề xuất điều chỉnh về giải pháp kiến trúc sảnh, kích thước sảnh chính đường Độc Lập (hướng Tây) và sảnh đường Bắc Sơn (hướng Nam). Theo ý kiến của các chuyên gia tư vấn cho Dự án, Quốc huy được bố trí phía ngoài tạo sự trang trọng, mạch lạc, giải pháp cơ bản về ngôn ngữ kiến trúc là môtip xây dựng trên những tuyến dọc và ngang (dọc là chính), tỷ lệ các phân vị ngang và dọc hợp lý, phù hợp với bố cục hình khối của công trình, khả năng kết nối với không gian xung quanh có hiệu quả và đặc biệt hài hòa với không gian bảo tồn liền kề.

Khối mái khu phòng họp Quốc hội cao khoảng 39m được duyệt trong Dự án có điều chỉnh kiến trúc (giật cấp ít hơn so với phương án D1 được duyệt), phù hợp với hình khối cơ bản của công trình.

Tuy nhiên theo ý kiến của các chuyên gia, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện tỷ lệ giữa khoảng cách và bề dày của các thanh đứng (ở khối trên); nghiên cứu kỹ hơn phần lối vào ở đường Bắc Sơn để hài hòa hơn…

Tại cuộc họp ngày 31/12/2009, Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội đã yêu cầu Tư vấn thiết kế tiếp tục hoàn thiện thiết kế kiến trúc mặt đứng công trình Nhà Quốc hội đảm bảo tính uy nghiêm, trang trọng và phù hợp với cảnh quan kiến trúc khu vực.

Dự kiến công trình Nhà Quốc hội sẽ hoàn thành trong quý III năm 2012.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)