Coi trọng đào tạo nhân lực để phát triển thương hiệu Viglacera

Thứ sáu, 27/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng BộXây dựng Nguyễn Trần Nam tại Hội nghị “Đào tạo nguồn nhân lực TCty VIGLACERA năm2009” vừa diễn ra. Hội nghị là dịp để lãnh đạo TCty đánh giá tổng thể công tácđào tạo và tìm các biện pháp phát triển và định hướng công tác phát triển nguồnnhân lực VIGLACERA thời gian tới.

Lực lượng lao động trẻ tại Viglacera Hạ Long.

Báo cáo về công tác đào tạo nguồn nhân lực của TCty Thủy tinh và Gốm xây dựng (VIGLACERA), ông Trần Quốc Thái, Phó TGĐ TCty kiêm Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề VIGLACERA cho biết, tính đến nay tổng số lao động toàn TCty là trên 14 nghìn, trong đó trình độ đại học là gần 60%, tuy nhiên trình độ thạc sĩ còn ít, nhất là ở các đơn vị thành viên. Số lượng cán bộ của TCty tuy đông nhưng chất lượng vẫn chưa bắt kịp yêu cầu phát triển. Vì vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động là vấn đề mà TCty rất quan tâm.

Theo ông Thái, nhu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ và công nhân hàng năm của TCty rất lớn, mỗi năm các đơn vị thành viên của VIGLACERA cần đào tạo khoảng 2.000 lượt cán bộ và 4.000 lượt công nhân. “Điều này đòi hỏi không chỉ lãnh đạo TCty mà cả các đơn vị thành viên cũng phải tham gia tích cực. Cần tăng cường liên kết đào tạo với các tổ chức trong và ngoài nước để đáp ứng nhu cầu và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho TCty” - ông Thái nêu vấn đề.

Quan điểm của ông Thái được các đại biểu ủng hộ. Hầu hết các tham luận cho thấy nguồn nhân lực là động lực số 1 để phát triển sản xuất kinh doanh và thúc đẩy kinh tế - xã hội mà cụ thể là sự phát triển của cả TCty. Nhằm làm rõ hơn công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, các tham luận đều chú trọng vào thực trạng nguồn nhân lực và sự chênh lệch giữa trình độ hiện tại so với tiêu chuẩn và yêu cầu thực tế. Đề xuất các biện pháp thu hẹp sự chênh lệch nói trên và định hướng công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Các đơn vị thành viên đều nhất trí rằng Trường Trung cấp nghề VIGLACERA vừa qua đã có rất nhiều đóng góp tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công nhân, cán bộ của các đơn vị. Tuy nhiên, Trường cần đổi mới hơn nữa về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy cần gắn chặt hơn nữa với những yêu cầu thực tế của chính các đơn vị. Ông Vũ Văn Chinh, Phó giám đốc VIGLACERA Đáp Cầu cho rằng việc đào tạo phải thực hiện liên tục, thường xuyên, nên để thuận tiện cho các đơn vị, đồng thời gắn chặt với thực tế sản xuất của đơn vị thì “việc đào tạo nên được thực hiện tại chính đơn vị, trên các dây chuyền máy móc hiện có của đơn vị”.

Đánh giá cao vai trò của đào tạo, ông Trần Đình Thể, nguyên Chủ tịch HĐQT TCty cho biết, nếu đào tạo không phát triển thì những đầu tư công nghệ, vốn của TCty sẽ rất uổng phí vì không có con người có đủ trình độ để vận hành, quản lý cho hiệu quả. Đồng quan điểm đó, ông Nguyễn Quang Mâu, Tổng giám đốc VIGLACERA Hạ Long cho rằng nguồn nhân lực phải được quan tâm sâu sắc. “Vấn đề phát triển giáo dục ngày càng phải được phát triển hơn nữa như những chuyên ngành của TCty, của mỗi Cty thành viên với nhau. Tôi cho rằng, nên tổ chức được nhiều buổi giao lưu, hội thảo, các lớp học ngoại khóa để học hỏi lẫn nhau giữa các Cty, việc học hỏi lẫn nhau là rất cần thiết” - ông Mâu nói.

Quan điểm của lãnh đạo TCty về đào tạo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc TCty nhấn mạnh: “Cần xây dựng được văn hóa “ham học” trong toàn TCty. Con người chính là chìa khóa để TCty thực hiện được những mục tiêu tăng trưởng nhanh và tiếp tục giữ vững vai trò dẫn dắt trong ngành VLXD của Việt Nam”. Theo ông Tuấn, để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của công việc, TCty đã chỉ đạo, ngay trong thời điểm những tháng cuối năm 2009 và những năm tiếp theo bên cạnh các kế hoạch về đầu tư, sản xuất, các đơn vị phải xây dựng ngay kế hoạch về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Kế hoạch phải được xây dựng cụ thể tới từng bộ phận trong đơn vị. Đồng thời hoàn thành việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ và quy chế đào tạo của đơn vị.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)