Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng chạy tin cậy thành công và chuẩn bị bàn giao

Thứ hai, 16/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2009, một ngày sau khi tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng chạy tin cậy thành công, Ban quản lý dự án nhiệt điện 1 tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu (HĐNT) cấp cơ sở về 2 nội dung: chấp nhận việc chạy tin cậy tổ máy thành công và thống nhất các điều kiện để tiến hành bàn giao nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư EVN, tổng thầu EPC Lilama và nhà cung cấp thiết bị thống nhất và đi đến kết luận: khẳng định quá trình chạy tin cậy đã thành công và chấp nhận các điều kiện để bàn giao lần đầu nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng; hoàn thiện văn bản, báo cáo và các hồ sơ liên quan trình lên HĐNT của EVN và cấp Nhà nước. Theo kế hoạch, cuối tuần tới HĐNT cấp Nhà nước sẽ họp tại Uông Bí để quyết định các đề xuất của HĐNT cấp cơ sở. Trong bất cứ điều kiện nào EVN cũng đề nghị Lilama phát điện liên tục nhà máy để bù công suất cho lưới điện Quốc gia trong khi thủy điện Hòa Bình phát hạn chế để tích nước.

Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng được Lilama tiến hành chạy tin cậy từ ngày 23/10/2009 và kết thúc vào ngày 7/11/2009 sau 30 ngày chạy ổn định kết hợp với hiệu chỉnh tối ưu hóa quá trình công nghệ, điều khiển tự động. Các thông số kỹ thuật đều đảm bảo yêu cầu đề ra dưới mức cảnh báo. Các hiện tượng bám xỉ ở đai đốt các vách lò lò, rung gối trục đã được giải quyết rất điểm.

Sau khi chạy tin cậy thành công, đến nay tất cả các thông số kỹ thuật của tổ máy đều đảm bảo cho việc phát điện an toàn và liên tục lên lưới điện Quốc gia

Ông Lê Đức Trấn - Trưởng BQLDA cho biết: so với dự án nhiệt điện Phả Lại 2 do nhà thầu nước ngoài làm tổng thầu, công tác chạy tin cậy của nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng là như nhau, phải đảm bảo mọi thông số kỹ thuật đưa ra, không phân biệt nhà thầu nội hay ngoại. Đối với nhiệt điện Uông Bí, đây là dự án lớn với công nghệ đốt than rất khó và phức tạp nên chuyện “thăng trầm” là khó tránh khỏi. Thành công của dự án đó là: lần đầu tiên do một nhà thầu trong nước thực hiện thành công tổng thầu EPC với nhiều thiết bị được chế tạo trong nước và chất lượng không thua kém thiết bị nhập ngoại. Về hệ thống tự động, ông Trương Văn Linh - Phó giám đốc dự án cho biết: chế độ tự động được duy trì ở chế độ điều khiển phối hợp tại chỗ. Nếu có một đường truyền mạnh từ Uông Bí lên Hà Nội thì mọi hoạt động của nhà máy có thể điều khiển tại Hà Nội. Mặc dù vừa hiệu chỉnh vừa phát điện, song đến nay nhà máy đã phát thương mại 1,5 tỷ Kwh cho lưới điện Quốc gia.

 

Hà Duy Tình

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)