Cấp bách quy hoạch cảng biển

Thứ năm, 12/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cả nước có 17 cảng biển loại I, 23 cảng biển loại II; 9 cảng biển loại III với hơn 40km cầu bến (trong đó 30km bến tổng hợp, 14km bến chuyên dùng). Tuy nhiên, tính tổng thể của hệ thống cảng biển nước ta chưa cao dẫn đến tình trạng thừa năng lực ảo. Tại một số khu vực, việc phân khu chức năng chưa hợp lý dẫn đến năng lực kém. Công tác phối hợp trong xây dựng và quản lý cảng biển giữa các bộ, ngành, Trung ương và địa phương thiếu đồng bộ.
Để tạo những đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng với nước ngoài, cần có thêm những cảng biển hiện đại. Muốn vậy, cần hoàn thành Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng. Căn cứ trên dự báo lượng hàng hóa và hành khách thông qua các cảng để quy hoạch cảng biển theo 3 loại: cảng quốc tế, cảng trung tâm đầu mối và cảng địa phương vệ tinh.

Vấn đề đặt ra là trong những năm tới đây, tiến độ đầu tư xây dựng cảng biển cần được đẩy nhanh, đầu tư có trọng điểm tại những vị trí thuận lợi và thực sự có nhu cầu, đồng thời làm cơ sở xây dựng và phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam theo một quy hoạch tổng thể và thống nhất trên quy mô cả nước.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)