Ngành Xây dựng nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 9

Thứ ba, 06/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 nên các địa phương của Lào nằm giáp ranh biên giới Việt Nam tại khu vực Tây Nguyên cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tỉnh Attapư (Lào) tiếp giáp với Kon Tum (Việt Nam) bị ngập sâu trong lũ. Mưa lớn, lũ quét đã làm mất tích hàng trăm người dân địa phương. Tại công trường thủy điện Xêkaman 1, lũ quét xuất hiện rạng sáng 30/10 đã làm mất tích 9 CBCNV của TCty Sông Đà đang làm việc tại đây (7 người thuộc Cty CP Sông Đà 11 và 2 người thuộc Cty CP Xi măng Sông Đà). Do toàn bộ các tuyến đường ở Attapư bị ngập sâu trong nước nên việc liên lạc với huyện San Say - nơi có công trường Xêkaman 1 - vẫn bị cắt đứt sau lũ. Chính phủ Lào đã hỗ trợ vận chuyển lương thực bằng máy bay trực thăng tới địa phương. Tuy nhiên, đời sống của nguời dân cũng như số lao động Việt Nam tại đây cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt lực lượng lao động tại chỗ đang nỗ lực dung mọi biện pháp tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả thiệt hại tài sản. Tuy nhiên do lũ lớn, mặc dù phía bạn Lào và TCty Sông Đà đã dùng mọi biện pháp, huy động gần 200 CBCNV tìm dọc sông Xêkaman nhưng sau 5 ngày mới chỉ tìm thấy 1 người.
Tại công trình thủy điện Sê San 3A (Gia Lai), đêm 29/9, mực nước lên cao, công trình đã mở 7 khoang tràn, xả với lưu lượng 14.200m3/s. Mực nước hạ lưu công trình lên cao đến cao độ 229,5m, gây sóng lớn tràn vào sân vườn nhà máy. Mái dốc taluy âm phía bờ sông của trạm phân phối điện bị sạt lở nghiêm trọng, hệ thống rãnh cáp điện cũng bị sập một phần. Tuy không có thiệt hại về người nhưng nhà máy đã phải ngừng phát điện từ 20h ngày 29/9.

Tại công trình thủy điện Bình Điền (Huế): Nước lũ lên cao trên 25m đã tràn vào gian máy, gây ngập sàn máy phát. Hiện tại nhà máy này cũng phải ngừng phát điện. Ước tính phải mất khoảng hai tháng mới khôi phục được hậu quả ảnh hưởng của bão lũ.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)