Nhiều ưu đãi đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu

Thứ năm, 05/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Quyết định 33/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) và khu phi thuế quan (KPTQ), kể từ ngày 1/5/2009 các dự án đầu tư vào các KKTCK sẽ nhận thêm nhiều ưu đãi. Theo đó, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng. Đối với dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng quy mô lớn, có vai trò then chốt thì được phát hành trái phiếu công trình.

Cửa khẩu Lào Cai.

Các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình dịch vụ tiện ích, công cộng cần thiết của KKTCK sẽ được đưa vào danh sách dự án kêu gọi vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài được đầu tư trực tiếp vào KKTCK, kể cả việc áp dụng các hình thức BOT, BT, BTO.

Ưu đãi về thuế, phí, lệ phí

Các DN, cá nhân đầu tư vào KKTCK còn nhận nhiều ưu đãi về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và chính sách tài chính khác. Cụ thể, DN thành lập mới từ dự án đầu tư vào KKTCK được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm; được miễn thuế thu nhập DN 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo tính từ năm đầu tiên DN có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư. Đối với người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại KKTCK, nếu có thu nhập từ việc làm tại KKTCK thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thì được giảm 50% số thuế phải nộp.

Hàng hóa, dịch vụ sản xuất, tiêu thụ trong KPTQ; hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài vào KPTQ và từ KPTQ xuất khẩu ra nước ngoài được miễn thuế GTGT. Hàng hóa, dịch vụ từ các khu chức năng khác trong KKTCK và hàng hóa, dịch vụ từ nội địa Việt Nam đưa vào KPTQ được áp mức thuế suất thuế GTGT là 0%.

Ngoài ra, dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước; dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư thì được miễn tiền thuê đất 15 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các dự án khác thì được miễn tiền thuê đất 11 năm.

Riêng đối với các KKTCK: Lào Cai, Cầu Treo, Lao Bảo, An Giang, Mộc Bài, Bờ Y, Đồng Đăng-Lạng Sơn, Móng Cái, Đồng Tháp, ngoài các hình thức huy động vốn ở trên còn được huy động vốn đầu tư trực tiếp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, vốn ứng trước của các đối tượng có nhu cầu sử dụng hạ tầng, vốn của các DN có chức năng xây dựng và kinh doanh công trình hạ tầng kỹ thuật trong KKTCK; được áp dụng hình thức tín dụng đồng tài trợ của các tổ chức tín dụng và huy động mọi nguồn vốn đầu tư dưới các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi hết thời gian được miễn tiền thuê đất, các nhà đầu tư vào các KKT trên còn được áp dụng mức giá thuê đất, thuê mặt nước bằng 30% giá áp dụng tại huyện có mức giá thuê đất, thuê mặt nước thấp nhất trong địa bàn tỉnh.

Quyết định này có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm cả nước chung sức đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng cường sản xuất, kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế.



Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)