Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Thứ ba, 21/02/2017 09:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 254/BXD-TTr trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Nội dung kiến nghị: “Đề nghị bổ sung “Nhà ở cho thuê, nhà trọ” là thuộc loại công trình nào vào phần giải thích từ ngữ của Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, vì hiện nay các công trình này chưa được quy định rõ ràng, gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng”. Về kiến nghị này, Bộ Xây dựng trả lời như sau: 

Việc bổ sung nội dung giải thích từ ngữ là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, bổ sung 01 Điều về “giải thích từ ngữ” vào Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở (viết tắt là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP).

Đối với khái niệm về “nhà ở cho thuê, nhà trọ”, Bộ Xây dựng nhận thấy: Tại khoản 1 Điều 3 của Luật Nhà ở đã quy định: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”. Theo quy định này thì nhà ở cho thuê, nhà trọ là nhà ở.

Tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, cũng như tại Dự thảo Nghị định thay thế, đã quy định một chương riêng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, phát triển nhà ở. Trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng, hành vi vi phạm trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ cũng được quy định riêng để phân biệt với công trình xây dựng khác. Vì vậy, Bộ Xây dựng giải thích để cử tri được rõ và xin bảo lưu ý kiến không đưa định nghĩa về “nhà ở cho thuê, nhà trọ” vào Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.



Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 254/BXD-TTr. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)