Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh về cơ chế chính sách huy động vốn cho quy hoạch theo từng loại

Thứ tư, 12/06/2013 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1103/BXD-KTQH trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh “Đề nghị quan tâm cơ chế chính sách huy động vốn cho quy hoạch theo từng loại: Đối với quy hoạch chung xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng vùngdo ngân sách bố trí vốn, đối với quy hoạch chi tiết sẽ huy động các nguồn khác nhà nước hỗ trợ một phần. Quy định rõ chủ đầu tư của các dự án quy hoạch xây dựng và điều kiện năng lực của các đơn vị tư vấn lập quy hoạch” như sau:

Điều 12 Luật Quy hoạch đô thị và Điều 42 Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng đã quy định rõ về kinh phí, nguồn vốn cho công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Theo đó, kinh phí từ ngân sách nhà nước được sử dụng để lập và tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu và các quy hoạch chi tiết đô thị không thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh; kinh phí của tổ chức, cá nhân được sử dụng để lập quy hoạch thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh. Ngoài ra, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tài trợ kinh phí để lập quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên, hiện nay việc huy động nguồn kinh phí từ các tổ chức cá nhân để lập quy hoạch còn hạn chế. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hợp lý nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực ngoài ngân sách cho công tác lập quy hoạch.

Về trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, đã được quy định rõ tại Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị và các Điều 15, 17, 19, 21, 23, 25, 28 và 30 Luật Xây dựng.

Đối với điều kiện năng lực của các đơn vị tư vấn lập quy hoạch, đã được quy định tại Điều 14 Luật Xây dựng và Điều 5 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1103/BXD-KTQH.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)