Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Lạng Sơn, Quảng Bình gửi tới kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII

Thứ sáu, 07/06/2013 11:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 06/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1075/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Lạng Sơn, Quảng Bình về việc “Do trượt giá, đề nghị Chính phủ xem xét (Chương trình 167/TTg) nâng mức hỗ trợ lên từ 40 triệu đồng - 45 triệu đồng để giải quyết cho những hộ đặc biệt khó khăn đủ tiền để xây dựng căn nhà, hiện tại hỗ trợ 25 triệu đồng/căn nhà không đủ để cất và cũng không đảm bảo xây dựng theo tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, vách cứng, mái cứng) và trên thực tế, thời gian sử dụng loại nhà này chỉ vào khoảng 8-10 năm thì đã xuống cấp và nếu gia đình này vẫn trong diện hộ nghèo thì việc xây lại nhà mới dường như không thể, do vậy không đảm bảo hiệu quả lâu dài của chính sách hỗ trợ”.

Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (sau đây gọi tắt là Quyết định 167/2008/QĐ-TTg) nhằm mục đích cùng với việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, Nhà nước trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Theo quy định của Chính sách thì mỗi hộ dân thuộc diện đối tượng hỗ trợ nhà ở được Ngân sách trung ương hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ, đối với những hộ thuộc vùng khó khăn thì Ngân sách trung ương hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ; Ngân sách địa phương hỗ trợ không dưới 20% so với mức hỗ trợ do ngân sách trung ương bảo đảm. Ngoài kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, mỗi hộ dân được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó có 5 năm ân hạn. Như vậy, mỗi hộ dân được Ngân sách nhà nước hỗ trợ từ 7,2 đến 8,4 triệu đồng/hộ, được vay tín dụng ưu đãi 8 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, sự ủng hộ, giúp đỡ thêm từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự đóng góp của chính hộ gia đình nên các hộ dân có thể xây dựng được căn nhà có diện tích tối thiểu 24 m2, chất lượng đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) tuổi thọ từ 10 năm trở lên như quy định của Chính sách.

Đến nay, các địa phương trên cả nước đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho trên 520.000 hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của các địa phương cho thấy: với mức hỗ trợ và mức vay theo quy định nói trên, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng và sự tham gia đóng góp của chính hộ dân thì hầu hết các căn nhà được xây dựng đều vượt quy định về diện tích và chất lượng xây dựng; nhà ở có kiểu dáng, kiến trúc phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay do giá vật liệu tăng cao nên nếu tiếp tục triển khai giai đoạn II với mức hỗ trợ trên, thì rất khó để có thể xây dựng được nhà ở đảm bảo yêu cầu về chất lượng, do đó nhà ở nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng và các hộ nghèo khó có khả năng để xây dựng lại, đúng như ý kiến của cử tri đã nêu. Vì vậy, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở để hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015. Theo đó mức hỗ trợ từ ngân sách đề nghị tăng lên 10 triệu đồng/hộ (đối với vùng khó khăn là 12 triệu đồng/hộ, đối với vùng đặc biệt khó khăn là 14 triệu đồng/hộ) và mức vay tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lên 15 triệu đồng/hộ. Ngoài ra việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo còn được huy động thêm từ cộng đồng và sự tham gia đóng góp của bản thân hộ gia đình.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1075/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)