Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh: Bến Tre và Nghệ An về tiếp tục thực hiện hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Thứ sáu, 01/03/2013 15:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 304/BXD-QLN trả trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh: Bến Tre và Nghệ An về tiếp tục thực hiện hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở nhằm mục đích hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững. Sau 4 năm triển khai thực hiện, đến nay các địa phương trên cả nước đã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho khoảng trên 510.000 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Hầu hết nhà ở được hỗ trợ đều đảm bảo và vượt quy định về diện tích và chất lượng (diện tích tối thiểu 24 m2, nhà ở đảm bảo “3 cứng”: Nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng, tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên). Kiến trúc, kiểu dáng nhà ở phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng miền. Kết quả đạt được có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, đó là đã giải quyết được nhiều khó khăn cho người nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững đúng như ý kiến của cử tri đã nêu.

Về kiến nghị tiếp tục ban hành chính sách, chế độ khác để hỗ trợ cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, Bộ Xây dựng nhận thấy: Ngoài chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo thì Chính phủ đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo để tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập như: chính sách tín dụng hộ nghèo, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục cho người nghèo, chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo và một số dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, dự án nâng cao năng lực ngành nghề, dự án nâng cao năng lực giảm nghèo v.v…

Riêng đối với việc tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo thì theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương nghiên cứu, xây dựng Đề án và cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới (giai đoạn 2011-2015) có khó khăn về nhà ở. Hiện nay, Đề án và dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo đã được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ. Khi chính sách được ban hành thì các Bộ, ngành và địa phương sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện để góp phần giúp các hộ nghèo có cuộc sống ổn định và từng bước nâng cao mức sống.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 304/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 304 BXD-KTQH 28-02-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)