Bộ Xây dựng cho ý kiến đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, huyện Kim Thành, tỷ lệ 1/2000

Thứ sáu, 14/06/2024 17:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phúc đáp Công văn số 1929/UBND-VP của UBND tỉnh Hải Dương xin ý kiến đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, huyện Kim Thành, tỷ lệ 1/2000 (sau đây gọi tắt là QHPK-KCN Kim Thành 2); Bộ Xây dựng đã có công văn 3554/BXD-QHKT có ý kiến như sau:

1. Việc UBND tỉnh Hải Dương lấy ý kiến về QHPK-KCN Kim Thành 2 là tuân thủ quy định tại Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng và Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Để có cơ sở triển khai đầu tư, phát triển Dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Kim Thành 2, UBND tỉnh Hải Dương cần tuân thủ các điều kiện về phát triển, mở rộng khu công nghiệp được quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

2. Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất về mục tiêu, tính chất của QHPK-KCN Kim Thành 2; vị trí, định hướng phát triển Khu công nghiệp Kim Thành 2 (có quy mô khoảng 437,24 ha) về cơ bản phù hợp với Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1639/QĐ-TTg ngày 19/12/2023) và điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Quyết định số 2087/QĐ-UBND ngày 29/9/2023).

Các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất trong QHPK-KCN Kim Thành 2 cơ bản tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD về Quy hoạch xây dựng.

3. Để có cơ sở phê duyệt QHPK-KCN Kim Thành 2, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, tiếp thu giải trình đầy đủ các nội dung góp ý của các Sở, ngành có liên quan và các ý kiến cộng đồng dân cư; chịu trách nhiệm rà soát, đảm bảo các số liệu đo đạc liên quan đến đất lúa và đất dân cư hiện trạng; đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, xây dựng, quy hoạch đô thị, môi trường, đê điều và các quy định pháp luật khác có liên quan; tính toán đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật trên toàn vùng huyện Kim Thành, bảo vệ cảnh quan môi trường và đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, phát triển hài hòa, giữ gìn cảnh quan môi trường, đáp ứng về an ninh - quốc phòng.

Nội dung bản vẽ cần rà soát, đảm bảo tuân thủ theo Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn. UBND tỉnh Hải Dương có trách nhiệm lấy ý kiến của Hội đồng nhân dân cùng cấp trước khi quyết định phê duyệt, đảm bảo tuân thủ quy định tại khoản 4 Điều 34 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 28 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018.

4. Để có cơ sở phê duyệt QHPK-KCN Kim Thành 2, đề nghị bổ sung làm rõ một số nội dung sau:

- Về phạm vi lập quy hoạch: Đề nghị làm rõ cơ sở xác định phạm vi nghiên cứu lập QHPK-KCN Kim Thành 2, cũng như ranh giới dự kiến đầu tư xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2; đặc biệt là việc đưa tuyến đường ĐH12 (mặt cắt 1-1) vào phạm vi lập quy hoạch, cũng như đưa các khu dân cư thôn Văn Thọ, Nghĩa Xuyên, Đồng Kênh ra ngoài phạm vi lập quy hoạch là chưa có cơ sở; vì vậy, để đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan, hệ thống thủy lợi, đảm bảo an sinh xã hội, đề nghị rà soát, bổ sung đưa các khu vực dân cư thôn Văn Thọ, Nghĩa Xuyên, Đồng Kênh vào trong phạm vi nghiên cứu lập QHPK-KCN Kim Thành 2.

- Phần đánh giá hiện trạng: Làm rõ các mối quan hệ liên quan đến hệ thống tiêu thoát nước các khu vực lân cận; bổ sung đánh giá chế độ thủy văn sông Lạch Chay, đánh giá thực trạng quản lý, khai thác bảo vệ tuyến đê tả sông Lạch Chay.

- Đối với tiền đề phát triển: Cần bổ sung đánh giá tiềm năng, tình hình phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Kim Thành nói riêng; làm rõ vai trò, vị trí và các mối quan hệ kết nối của Khu công nghiệp Kim Thành 2 với các khu vực lân cận (tuyến giao thông đối ngoại, luồng vận tải thủy, các tuyến điện, nước theo quy hoạch cấp trên…) làm cơ sở kết nối, dự báo các giai đoạn đầu tư phát triển.

- Do khu công nghiệp Kim Thành 2 tiếp giáp các khu dân cư hiện hữu, vì vậy khi nghiên cứu quy hoạch cần có giải pháp bố trí dải cây xanh cách ly bao quanh khu công nghiệp (với chiều rộng >10m), cũng như có giải pháp đảm bảo môi trường đối với các cơ sở gây ô nhiễm trong khu công nghiệp (các cơ sở sản xuất có nguồn gây ô nhiễm độc hại), khu trạm xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn).

- Đối với giải pháp quy hoạch xây dựng các khu lưu trú trong các khu đất dịch vụ công cộng đề nghị cụ thể hóa các thiết chế văn hóa (khu dịch vụ công cộng, khu cây xanh…) đảm bảo đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động; các khu vực trên phải đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường, an ninh trật tự tránh ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, an toàn phòng chống cháy nổ. Đồng thời UBND tỉnh Hải Dương và huyện Kim Thành cần làm rõ vị trí, quy mô khu vực dự kiến xây dựng nhà ở xã hội và các thiết chế công đoàn phục vụ cho phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và huyện, đảm bảo tuân thủ quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành.

- Về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật: Đề nghị tuân thủ các định hướng của Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 2087/QĐ-UBND ngày 29/9/2023).

+ Đối với quy hoạch giao thông: Xác định rõ việc quản lý, đầu tư xây dựng khai thác sử dụng tuyến đường 01 và các tuyến đường thôn (thôn Văn Thọ, Nghĩa Xuyên, Đồng Kênh) trong phạm vi lập quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Kim Thành 2, đồng thời có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, kết nối trong và ngoài ranh giới khu công nghiệp.

+ Đối với giải pháp san nền thoát nước: Giải pháp quy hoạch cao độ nền của Khu công nghiệp khoảng +2,0 m, vì vậy cần lưu ý tính toán đảm bảo không ảnh hưởng các khu dân cư và các khu vực sản xuất nông nghiệp lân cận. Đối với các mương thoát nước nằm trong khu công nghiệp, hệ thống thủy lợi nội đồng đề nghị có giải pháp đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng đến phục vụ sản xuất nông nghiệp các khu vực lân cận.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3554/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)