Giám sát thi công xây dựng công trình và kết quả kiểm tra một số văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh Lào Cai

Thứ sáu, 11/08/2017 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 02/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1773/BXD-PC gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc giám sát thi công xây dựng công trình và kết quả kiểm tra một số văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh Lào Cai. Sau khi nghiên cứu các nội dung tại văn bản số 2623/UBND-QLĐT và kiểm tra Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND, Quyết định số 89/2016/QĐ-UBND, Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: 

1. Về văn bản số 2623/UBND-QLĐT ngày 07/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai

Ngày 24/11/2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2646/BXD-PC trả lời Công ty Cổ phần Minh Sơn (là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 10), đồng thời gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, về các nội dung liên quan đến triển khai dự án Khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 10, trong đó, có nội dung về giám sát thi công xây dựng công trình. Tại văn bản này, Bộ Xây dựng tiếp tục khẳng định theo quy định tại Điều 112 của Luật Xây dựng năm 2014, khoản 2 Điều 26 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, các Điều 2, 4, 6 của Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình. Theo đó, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 10 được quyền tự thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình khi có đủ điều kiện năng lực hoặc thuê tổ chức tư vấn đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện giám sát một, một số hoặc toàn bộ các nội dung giám sát thi công xây dựng công trình.

2. Về Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND, Quyết định số 89/2016/QĐ-UBND, Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai

Tại văn bản số 2646/BXD-PC ngày 24/11/2016, Bộ Xây dựng đã có ý kiến về một số nội dung tại Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng, Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật và đã trao đổi với Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai sửa đổi, bổ sung Quyết định này. Ngày 11/4/2017, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản số 143/KTrVB-KT đề nghị xem xét về tính hợp pháp của một số quy định tại Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND, Quyết định số 89/2016/QĐ-UBND.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 89/2016/QĐ-UBND ngày 06/9/2016, số 20/2017/QĐ-UBND ngày 28/6/2017 để sửa đổi, bổ sung một số nội dung chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng tại Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chưa được toàn diện, vẫn còn một số nội dung của Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND và Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND chưa phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng hiện hành, ví dụ:

a. Quy định về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật

Quy định chủ đầu tư gửi hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (không phân biệt quy mô, nguồn vốn) đến Sở Xây dựng để chủ trì thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại điểm a khoản 2 Điều 13 của Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND là chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP vì: theo quy định tại Điều 57 của Luật Xây dựng năm 2014, Điều 10 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 của Nghị định số 42/2017/NĐ-CP) đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ giao, dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách nhà nước do cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, không thuộc thẩm quyền thẩm định của Sở Xây dựng; đối với dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách và vốn khác thì cơ quan chuyên môn về xây dựng (Sở Xây dựng…) không thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi mà chỉ thẩm định thiết kế cơ sở. Theo quy định tại Điều 60 của Luật Xây dựng năm 2014, đối với dự án sử dụng vốn nhà nước (trừ vốn đầu tư công), vốn khác thì chủ sở hữu vốn/người đại diện có thẩm quyền của tổ chức, doanh nghiệp quyết định đầu tư dự án (phê duyệt dự án).

b. Quy định về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật

Quy định chủ đầu tư gửi hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (không phân biệt cấp công trình, nguồn vốn) đến Sở Xây dựng chủ trì thẩm định và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt tại điểm a khoản 2 Điều 15, điểm a khoản 4 Điều 37 của Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 của Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND) là chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, Nghị định số 42/2017/NĐ-CP vì: theo quy định tại Điều 82 của Luật Xây dựng năm 2014, khoản 1 các điều 24, 25, 26 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9, 10, 11 của Nghị định số 42/2017/NĐ-CP) thì công trình hạ tầng kỹ thuật cấp đặc biệt, cấp I do cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng chủ trì thẩm định, không thuộc thẩm quyền thẩm định của Sở Xây dựng; đồng thời, người quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư có thẩm quyền phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình.

c. Quy định về giám sát thi công xây dựng

Quy định bên mời thầu (cơ quan quản lý nhà nước) có trách nhiệm tổ chức giám sát kỹ thuật thi công xây dựng tại điểm b khoản 4 Điều 37 của Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 của Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND) là chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, Thông tư số 26/2016/TT-BXD vì: theo quy định tại Điều 121 của Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 2 Điều 26 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, Điều 6 của Thông tư số 26/2016/TT-BXD thì chủ đầu tư được quyền tự thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình khi có đủ điều kiện năng lực hoặc thuê tổ chức tư vấn đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện giám sát một, một số hoặc toàn bộ các nội dung giám sát thi công xây dựng công trình.

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng đầu tư theo hình thức đối tác công tư muốn quản lý chặt chẽ hơn chất lượng công trình xây dựng thì có thể yêu cầu thực hiện kiểm định chất lượng độc lập trong quá trình thi công xây dựng công trình; trình tự lựa chọn, tổ chức thực hiện kiểm định tham khảo quy định tại Điều 18 của Thông tư số 26/2016/TT-BXD và nội dung này cần phải được quy định trong hợp đồng đối tác công tư.

d. Quy định về bảo hành công trình xây dựng

Quy định nhà đầu tư phải chuyển cho các cơ quan nhận chuyển giao quản lý công trình số tiền bảo hành công trình tại điểm a khoản 5 Điều 26 của Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 của Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND) là không phù hợp với quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP vì: theo quy định tại Điều 35 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP thì nhà thầu thi công xây dựng và nhà thầu cung ứng thiết bị phải chịu trách nhiệm về phần công việc của mình trước chủ đầu tư; chủ đầu tư phải thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng công trình với các nhà thầu tham gia xây dựng công trình về việc lưu giữ, sử dụng, hoàn trả tiền bảo hành; các nhà thầu nêu trên chỉ được hoàn trả tiền bảo hành công trình sau khi kết thúc thời hạn bảo hành và được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành công việc bảo hành. Tuy nhiên, để cơ quan nhận chuyển giao công trình chủ động trong quá trình quản lý công trình trong thời gian bảo hành thì Ủy ban nhân dân tỉnh có thể quy định rõ cơ chế sử dụng, lưu trữ, hoàn trả đối với kinh phí bảo hành (do chủ đầu tư giữ lại của nhà thầu) giữa các bên nhà thầu, chủ đầu tư, cơ quan nhận chuyển giao quản lý công trình và nội dung này phải được đưa vào hợp đồng xây dựng làm cơ sở các bên thực hiện.

Để đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất của văn bản trong hệ thống pháp luật, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức rà soát tổng thể, xử lý triệt để các quy định chưa phù hợp với quy định pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản này và gửi kết quả xử lý về Bộ Xây dựng theo quy định tại Điều 166 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Điều 122, Điều 125 của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Khoản 2 Điều 156 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Do vậy, trong thời gian chưa thực hiện sửa đổi các Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND, 20/2017/QĐ-UBND thì việc thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, dự toán xây dựng công trình, giám sát thi công xây dựng, bảo hành công trình xây dựng được thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật này.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1773/BXD-PC. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)