Phân loại, phân cấp công trình đối với trường hợp nhà liên kế được thiết kế có phần sở hữu sử dụng chung

Thứ năm, 10/08/2017 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 227 /BXD-QLN gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc phân loại, phân cấp công trình đối với trường hợp nhà liên kế được thiết kế có phần sở hữu sử dụng chung. 

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 3 của Luật Nhà ở 2014 thì “Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự; nhà ở liền kề và nhà ở độc lập” và “nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh ”.

Theo quy định tại mục 3.2 của TCVN 9411 : 2012 thì Nhà ở liên kế là loại nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình, cá nhân được xây dựng liền nhau, thông nhiều tầng được xây dựng sát nhau thành dãy trong những lô đất nằm liền nhau và có chiều rộng nhỏ hơn so với chiều sâu (chiều dài của nhà), cùng sử dụng chung một hệ thống hạ tầng của khu vực đô thị.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội (tại văn bản số 5179/SXD-CP) thì dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là nhà ở liền kề. Tuy nhiên khi chủ đầu tư triển khai thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng các dãy nhà liên kế có các thành phần kết cấu chính (tường, móng..) và không gian tầng hầm sử dụng chung, chỉ phần công trình từ cốt ±0,00 trở lên được thiết kế riêng biệt.

Để có cơ sở hướng dẫn cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội cung cấp các văn bản pháp lý của dự án như: Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc Quy hoạch tổng mặt bàng và phương án kiến trúc công trình đã được phê duyệt, Giấy phép xây dựng công trình...

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 227 /BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)