Bộ Xây dựng trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình

Thứ năm, 17/08/2017 16:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được công văn số 6944/VPCP-QHĐP do Văn phòng Chính phủ chuyển tiếp kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng. 

Nội dung kiến nghị: Tình trạng lãng phí trong đầu tư xây dựng diễn ra nhiều năm nhưng chưa được khắc phục. Cử tri tiếp tục đề nghị Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật trong xây dựng cơ bản. (Câu số 7)

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 1899/BXD-KTXD ngày 16/8/2017 trả lời như sau:

Trong thời gian qua, vốn đầu tư xây dựng đã góp phần quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của cả nước và các địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng lãng phí trong đầu tư xây dựng như cử tri đã nêu. Nguyên nhân lãng phí trong đầu tư xây dựng có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, xảy ra ở một số khâu của quá trình đầu tư xây dựng. Trong đó, có nguyên nhân do một số hạn chế của hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật (là cơ sở để xác định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, giá gói thầu, giá hợp đồng và tổ chức quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng).

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay của hệ thống định mức xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các chủ thể liên quan xây dựng Đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng” và đã trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2017.

Mục tiêu tổng quát của Đề án là: hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng và dịch vụ đô thị phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế giai đoạn 2017 – 2021 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị, tạo thị trường xây dựng minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Mục tiêu cụ thể của Đề án là: hoàn thiện các phương pháp xây dựng định mức và giá xây dựng vào năm 2018 và xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng theo phương pháp mới vào năm 2021. Sau đó, sẽ đào tạo cho các chủ thể có liên quan bao gồm cả các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà thầu, chủ đầu tư các trường đại học và các viện nghiên cứu.

Bộ Xây dựng cho rằng sau khi Đề án được triển khai, và cùng với việc thực hiện một số giải pháp để khắc phục các nguyên nhân khác của tỉnh trạng lãng phí trong đầu tư xây dựng thì tình trạng lãng phí trong đầu tư xây dựng sẽ được khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư xây dựng.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1899/BXD-KTXD. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)