Quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại

Thứ hai, 26/03/2018 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển sản xuất Hạ Long có văn bản số 128/2018/CV-ĐTHL xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc đề xuất cho phép đầu tư dự án nhà ở chung cư với các căn hộ có diện tích tối thiểu 30m2 tại phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 49/BXD-QLN ngày 26/3/2018 trả lời như sau:

1. Theo quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật Nhà ở năm 2005 trước đây thì “Nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật Nhà ở năm 2014 về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại thì “Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng”.

Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà xã hội thì diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội là 25 m2 .

2. Theo quy định tại Điều 38 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 về nguyên tắc, phương thức áp dụng quy chuẩn kỹ thuật thì “Quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng bắt buộc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế - xã hội khác”. Tuy nhiên, các Quy chuẩn kỹ thuật xây dựng hiện hành chưa có quy định giới hạn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, trong đó sẽ có quy định cơ cấu các loại diện tích cũng như diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại.

3. Từ các căn cứ nêu trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn, trả lời một số địa phương, doanh nghiệp về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại. Theo đó, trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, căn hộ chung cư thương mại có thể được áp dụng tạm thời quy định về diện tích tối thiểu tương đương với diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư nhà ở xã hội trong các quy định hiện hành (25 m2 sàn) và bảo đảm thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín. Tuy nhiên, đối với dự án nhà ở được xây dựng tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi thì chỉ nên áp dụng tỷ lệ số căn hộ có diện tích nhỏ khoảng 20-25% tổng số căn hộ của dự án; trường hợp dự án xây dựng tại khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phát triển đồng bộ thì tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ có thể cao hơn.

4. Như vậy, việc Công ty đề xuất đầu tư Dự án Khu chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại lô đất H78-2, bán đảo 3 và Dự án Khu chung cư CH4A, CH4B tại đa giác số 4, thuộc khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với một số căn hộ có diện tích tối thiểu là 30m2 là không trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc đề xuất chỉ tiêu diện tích và cơ cấu số lượng căn hộ của dự án phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt, phù hợp với khả năng dung nạp dân số, khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 49/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_49-BXD-QLN_26032018.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)