Hướng dẫn Sở Xây dựng Bình Thuận một số nội dung liên quan đến việc phát triển nhà ở xã hội trong các dự án khu du lịch và khu phức hợp

Thứ tư, 26/04/2017 10:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/4, Bộ Xây dựng đã có công văn 79/ BXD-QLN hướng dẫn Sở Xây dựng Bình Thuận một số nội dung liên quan đến việc phát triển nhà ở xã hội trong các dự án khu du lịch và khu phức hợp.  

Theo quy định của pháp luật về nhà ở thì: “Nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường” (khoản 4 Điều 3 Luật Nhà ở 2014). Như vậy, đối với nhà ở trong dự án được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường là nhà ở thương mại. Việc giao đất, cho thuê đất, quản lý và sử dụng đất đối với các dự án phát triển nhà ở và các dự án khu du lịch, khu phức hợp có bố trí đất ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (Nghị định số 100/2015/NĐ-CP) thì chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị, không phân biệt quy mô tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo quy định của pháp luật về đất đai thì đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống…trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (khoản 1 Điều 144 Luật Đất đai 2013). Ngoài ra, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng quy định đơn vị ở là khu chức năng bao gồm các nhóm nhà ở; các công trình dịch vụ cấp đơn vị ở như trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở; trạm y tế, chợ, trung tâm thể dục thể thao (TDTT), điểm sinh hoạt văn hóa và các trung tâm dịch vụ cấp đơn vị ở khác phục vụ cho nhu cầu thường xuyên của cộng đồng dân cư trong đơn vị ở...; vườn hoa, sân chơi trong đơn vị ở; đất đường giao thông nội bộ (bao gồm đường từ cấp phân khu vực đến đường nhóm nhà ở) và bãi đỗ xe … để phục vụ nhu cầu thường xuyên của cộng đồng dân cư trong đơn vị ở (điểm 4 mục 1.2 Chương 1).



Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 79/ BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)