Thành phần hồ sơ thẩm định giá nhà ở xã hội

Thứ tư, 26/04/2017 10:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 778/SXD-QLN ngày 21/02/2017 của Sở Xây dựng Thanh Hóa, đề nghị có ý kiến về thành phần hồ sơ thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã có công văn 55/BXD-QLN trả lời như sau: 

Ngày 29/8/2016, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 837/QĐ-BXD về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; thủ tục hành chính bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; trong đó có quy định đối với thành phần hồ sơ của thủ tục thẩm định giá bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án bằng nguồn vốn ngoài ngân sách thì tham khảo hồ sơ thẩm định giá theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá.

Pháp luật về nhà ở xã hội (Luật nhà ở năm 2014, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ) đã quy định việc xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án từ nguồn vốn ngoài ngân sách, cụ thể là tại điểm đ khoản 1 Điều 6 Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định:

“… chủ đầu tư xây dựng giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội do mình đầu tư xây dựng để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án tổ chức thẩm định. Trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà ở xã hội và đã được kiểm toán về chi phí của dự án theo quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể căn cứ vào báo cáo kiểm toán để thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội của dự án. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao Sở Xây dựng hoặc cơ quan có chức năng thẩm định giá của địa phương thực hiện việc thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư đề nghị. Cơ quan được giao thẩm định chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về kết quả và thời hạn thực hiện thẩm định.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Hồ sơ hợp lệ đề nghị thẩm định giá của chủ đầu tư, cơ quan được giao thẩm định giá có trách nhiệm tổ chức thẩm định và có văn bản thông báo kết quả thẩm định cho chủ đầu tư, trong đó nêu rõ các nội dung đồng ý và nội dung cần chỉnh sửa (nếu có). Căn cứ văn bản thông báo kết quả thẩm định, chủ đầu tư ban hành giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội của dự án….”

Theo quy định nêu trên, phương án giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua do chủ đầu tư đề xuất là cơ sở để cơ quan được giao thẩm định giá của địa phương thẩm định và ban hành văn bản thông báo kết quả thẩm định cho chủ đầu tư, trong đó nêu rõ các nội dung đồng ý và nội dung cần chỉnh sửa (nếu có) nhằm mục đích đảm bảo nguyên tắc giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua do chủ đầu tư xây dựng không được cao hơn giá đã được cơ quan thẩm định của UBND cấp tỉnh có ý kiến bằng văn bản; UBND cấp tỉnh không quyết định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội mà các loại giá này do chủ đầu tư quyết định.

Như vậy, để trình cơ quan được giao thẩm định giá của địa phương, chủ đầu tư phải có hồ sơ phương án giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua của dự án do mình đầu tư. Thành phần hồ sơ phương án giá của chủ đầu tư tương tự như hồ sơ thẩm định giá (chỉ khác nhau là giá của phương án giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội là do chủ đầu tư đề xuất và tự quyết định sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định còn giá thẩm định là giá được cơ quan thẩm định ban hành). Do đó, thành phần hồ sơ phương án giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội để gửi cơ quan được giao thẩm định giá tương tự như thành phần hồ sơ thẩm định giá. Vì vậy, tại Quyết định số 837/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định thành phần hồ sơ của thủ tục thẩm định giá bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án bằng nguồn vốn ngoài ngân sách thì tham khảo hồ sơ thẩm định giá theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính mà không cần hướng dẫn gì thêm.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 55/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)