Hướng dẫn Bộ Tư pháp thực hiện Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở

Thứ tư, 09/03/2016 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày04/3, Bộ Xây dựng đã có công văn 19/BXD-QLN hướng dẫn Bộ Tư pháp thực hiện Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Theo đó, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 không có quy định nghiêm cấm việc thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở. Tại khoản 8 Điều 81 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP cũng đã có quy định về việc thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định này thì việc thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở phải thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định này. Theo đó, bên thế chấp chỉ được thế chấp quyền này khi có đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định tại Điều 147 và Điều 148 của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13.

Tại khoản 4 Điều 84 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn cụ thể việc thế chấp nhà ở và thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở. Do vậy, để bảo đảm việc thế chấp tuân thủ quy định của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, tránh trường hợp một tài sản nhà ở cùng một thời điểm được thực hiện 2 hình thức thế chấp là thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai và thế chấp quyền tài sản phát sỉnh từ hợp đồng mua bán nhà ở, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam có hướng dẫn cụ thể về điều kiện, trình tự, thủ tục thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở, trong đó hướng dẫn cụ thể điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục thế chấp, việc công chứng hợp đồng thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm, giải chấp hợp đồng thế chấp quyền tài sản này và việc xử lý liên thông thông tin giữa việc công chứng, đăng ký thế chấp tài sản nhà ở và công chứng, đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở. Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Tư pháp và Ngân hàng nhà nước Việt Nam thì việc công chứng hợp đồng thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở mới bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 19/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 19 BXD-QLN_04032016.PDFTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)