Điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng của Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 1 – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Thứ sáu, 25/01/2013 18:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 123/BXD-KTXD gửi Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 1 – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo các thỏa thuận trong hợp đồng đã ký và phù hợp với các quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ.

Loại (hình thức) hợp đồng theo đơn giá được chia thành 02 loại: đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh. Khi áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định về nguyên tắc giá gói thầu và giá dự thầu (nếu trúng thầu là giá hợp đồng) phải tính cả chi phí dự phòng cho các yếu tố rủi ro như trượt giá các yếu tố chi phí vật liệu, nhân công và máy thi công trong thời gian thực hiện hợp đồng. Còn đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh thì về nguyên tắc là được điều chỉnh (tăng hoặc giảm) các yếu tố chi phí vật liệu (tất cả các loại vật liệu xây dựng), nhân công và máy thi công trong thời gian thực hiện hợp đồng khi các yếu tố này có sự biến động so với giá trong hợp đồng.

Đối với trường hợp Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 1 nêu tại văn bản số 443/CV-BQL, việc điều chỉnh giá hợp đồng đã được các bên thỏa thuận tại Điều 7 của Hợp đồng kinh tế số 06/HĐKT-XD/HBM ký ngày 27/12/2010 với Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam, cụ thể như sau:

Tại khoản 7.3, Điều 7 của Hợp đồng kinh tế số 06/HĐKT-XD/HBM, các bên đã thỏa thuận các trường hợp được điều chỉnh giá hợp đồng, trong đó việc điều chỉnh giá cho các khối lượng bổ sung đã nêu cụ thể tại gạch đầu dòng thứ 3, mục a; tại gạch đầu dòng thứ 6, mục b, khoản 7.3 các bên đã thỏa thuận “Nội dung điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh chỉ được tính từ thời điểm có biến động giá do chủ đầu tư và nhà thầu xác định phù hợp với tiến độ thực hiện.” Trên cơ sở của thỏa thuận này, các bên phải tiến hành làm rõ nội dung và phạm vi điều chỉnh giá hợp đồng cho phù hợp, trong đó phần khối lượng phát sinh chỉ được điều chỉnh giá (đơn giá) khi giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị nêu trong hợp đồng do Nhà nước kiểm soát giá (do Nhà nước định giá) có biến động lớn ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện hợp đồng sau khi được Người quyết định đầu tư chấp thuận.

Giá hợp đồng và đơn giá thanh toán cho trường hợp thay đổi, điều chỉnh thiết kế đã được các bên thỏa thuận tại khoản 7.2 và điểm c, khoản 7.3, Điều 7 của Hợp đồng kinh tế số 06/HĐKT-XD/HBM. Theo đó, việc điều chỉnh lại đơn giá để thanh toán cho các khối lượng công việc do thay đổi, điều chỉnh thiết kế là phù hợp.

Đối với trường hợp kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng do nguyên nhân khách quan, không do lỗi chủ quan của nhà thầu gây ra, thì chủ đầu tư phải bồi thường những thiệt hại (nếu có) cho nhà thầu như: thiệt hại do trượt giá nguyên vật liệu, chế độ chính sách thay đổi và những chi phí khác phát sinh trực tiếp từ việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 123/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 123BXD-KTXD 22-01-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)