Hướng dẫn Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH một thành viên (CC1) áp dụng tiêu chuẩn, tính toán thiết kế chỗ để xe cho nhà ở thu nhập thấp thuộc dự án Khu dân cư Hạnh Phúc

Thứ sáu, 25/01/2013 17:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 104/BXD-QLN hướng dẫn Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH một thành viên (CC1) áp dụng tiêu chuẩn, tính toán thiết kế chỗ để xe cho nhà ở thu nhập thấp thuộc dự án Khu dân cư Hạnh Phúc

1. Về việc điều chỉnh tăng số lượng và giảm diện tích căn hộ:

Ngày 06/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 2196/CT-TTg về một số giải pháp để tăng cường quản lý thị trường bất động sản. Trong đó, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương rà soát các dự án phát triển nhà ở đang triển khai; cho phép điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của từng dự án nhà ở thương mại, nhà ở thu nhập thấp theo hướng tăng tỷ lệ căn hộ có quy mô vừa và nhỏ cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.

Việc Tổng công ty CC1 thực hiện điều chỉnh thiết kế chung cư thu nhập thấp thuộc dự án Khu dân cư Hạnh Phúc theo hướng chia nhỏ diện tích căn hộ, không làm thay đổi chiều cao tầng cũng như mật độ xây dựng là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chỉ thị 2196/CT-TTg nêu trên.

2. Về áp dụng tiêu chuẩn thiết kế chỗ để xe cho nhà ở thu nhập thấp:

Quy chuẩn Quy hoạch xây dựng ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ quy định số chỗ để xe đối với chung cư cao cấp mà không quy định số chỗ để xe ô tô đối với các hạng nhà ở chung cư khác (như hạng II, III, IV cũng như nhà ở chung cư thu nhập thấp). Theo Tiêu chuẩn Thiết kế nhà ở cao tầng - TCXDVN 323:2004 thì số chỗ để ô tô trong nhà ở chung cư cao tầng là 4-6 căn cần 1 chỗ để ô tô (tiêu chuẩn khuyến khích áp dụng và phù hợp với các công trình chung cư thông thường).

Tuy nhiên, đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp có mức thu nhập bình quân của hộ không phải chịu thuế thu nhập (hiện tại là dưới 9 triệu/người). Với mức thu nhập này, đặc biệt tại đô thị lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thì khả năng, nhu cầu sở hữu và sử dụng ô tô riêng của các hộ gia đình là rất hạn chế hoặc gần như không có. Do vậy, trong các chung cư thu nhập thấp nên bố trí đủ chỗ để xe đạp, xe máy và không khuyến khích bố trí chỗ để ô tô.

Dự án Nhà thu nhập thấp (02 khối A&D) nằm trong tổng thể Khu dân cư Hạnh Phúc gồm cả biệt thự, nhà liên kế và chung cư thương mại. Do vậy, không nhất thiết bố trí chỗ để xe ô tô riêng mà có thể sử dụng không gian để xe chung của khu dân cư khi phát sinh (số ít) nhu cầu chỗ để ô tô của các hộ thu nhập thấp. Theo nguyên tắc nêu trên, Tổng công ty nghiên cứu, lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng và tính toán chỗ để xe cho phù hợp với mục tiêu của dự án.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 104/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 104 BXD-QLN 17-01-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)