Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài

Thứ ba, 02/06/2015 14:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong các ngày từ 11/5/2015 đến 13/5/2015, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra tại hiện trường, kiểm tra công tác nghiệm thu cơ sở của Nhà đầu tư đối với Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ cầu 38 đến Thị xã Đồng Xoài (Km921+025 - Km962+331), tỉnh Bình Phước theo hình thức Hợp đồng BOT. Trên cơ sở ý kiến chuyên gia, các thành viên Hội đồng, ngày 01/6 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có Thông báo 43/TB-HĐNTNN kêt quả kiểm tra như sau:

Theo đánh giá của Hội đồng

1. Về tình hình chất lượng
Về cơ bản công trình được thi công đảm bảo chất lượng, các yếu tố hình học của tuyến đáp ứng được tiêu chuẩn cấp đường và vận tốc thiết kế, độ bằng phẳng mặt đường tương đối êm thuận, ngoại trừ một số vị trí cục bộ tại gói thầu số 3 đã được khai thác từ năm 2010 mặt đường được vá, sửa chữa; độ nhám mặt đường đảm bảo theo tốc độ thiết kế (80km/h); phần lớn mái ta luy nền đào, nền đắp ổn định qua các mùa mưa; các công trình thoát nước dọc, ngang đường hoạt động tương đối tốt, không bị trôi, xói lở; đã thi công các hạng mục công trình tố chức giao thông cần thiết như cọc tiêu, biển báo, vạch sơn, biển chỉ dẫn.

Có 03 vị trí Km950+300 - Km951+800, K942+300 - Km944+200 và Km948+00 - Km 948+600 mặt đường bị vệt hằn lún bánh xe đã được nhà thầu khắc phục, đến nay không có các biếu hiện bất thường.

Ngoài ra, Chủ đầu tư đã thuê tổ chức tư vấn kiểm định độc lập để kiếm tra, đánh giá chất lượng công trình. Báo cáo kết quả kiểm định theo các đợt của tư vấn kiểm định cho thấy các hạng mục công trình được thi công cơ bản đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, về tổng thể đoạn tuyến vẫn còn một số tồn tại như sau:

a) Về nền, mặt đường

Kích thước hình học toàn bộ bề rộng nền, mặt đường đảm bảo theo thiết kế, tuy nhiên, bề rộng phân làn xe chạy theo vạch sơn đã được thực hiện theo thiết kế nhưng chưa phù hợp quy định của tiêu chuẩn bao gồm ở những đoạn đường thẳng và đường cong.

Ở các gói thầu, phần lề đất tại một số đoạn chưa được san gạt bằng phẳng, còn tồn đọng vật liệu thải, độ dốc theo thiết kế, độ chặt chưa đạt yêu cầu; lề đất hai bên cao hơn mặt đường gây cản trở cho việc thoát nước mặt.

b) Các công trình thoát nước

Một số vị trí dọc tuyến bị người dân xây dựng nhà ở, đắp đất vi phạm hành lang đường bộ và làm thay đổi hệ thống thoát nước ngang, dọc tuyến theo thiết kế ban đầu, dẫn đến không còn phù hợp với địa hình.

Một số vị trí rãnh dọc, hố thu, cống ngang đường ở các gói thầu chưa được vệ sinh sạch sẽ, còn bị lắng đọng, một vị trí rãnh dọc bị ngăn, lấp bởi các đường ngang gây ứ đọng nước trong mùa mưa, về lâu dài ảnh hưởng đến chât lượng nền đường. Các vị trí cuối dốc rãnh đất không được gia cố bị xói lở sâu, tiềm ẩn an toàn công trình và tai nạn giao thông.

Có 07 cửa xả cống thoát nước chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

c) Công tác an toàn giao thông

Trên tuyến có 02 điểm đen về an toàn giao thông gồm nút giao với Tỉnh lộ 759 (Km937+023) và nút giao với Tỉnh lộ 755B (Km927+860), đường vào khu di tích Cát Tiên. Hai vị trí này hiện không được thiết kế thành nút giao hoàn chỉnh, tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất cao.

Tại vị trí cầu PanTong (Km93 0+262), trắc dọc thiết kế có độ dốc lớn, thiết kế bố trí đường cong trước khi vào cầu và khuất tầm nhìn và có giao với đường dân sinh, ngoài ra bề rộng mặt cầu được nâng cấp nhỏ hơn bề rộng mặt đường nên nguy cơ mất an toàn giao thông tại vị trí này.

Còn thiếu các biển báo giao thông tại các vị trí khu dân cư, trường học, trạm thu phí.

2. Về công tác quản lý chất lượng: Qua kiểm tra cho thấy về cơ bản các hồ sơ quản lý chất lượng, các bản vẽ hoàn công liên quan đến các gói thầu được lập và tập hợp đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên chưa lập danh mục hồ sơ hoàn thành công trình, công tác sắp xếp, lưu trữ còn chưa khoa học.

Kết luận và kiến nghị của Hội đồng

Nhà đầu tư và các đơn vị tham gia xây dựng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ cầu 38 đến Thị xã Đồng Xoài (Km921+025 - Km962+331), tỉnh Bình Phước theo hình thức Họp đồng BOT cơ bản đã tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng, chất lượng các hạng mục công trình cơ bản đáp ứng yêu cầu thiết kế được duyệt, các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án. Mặc dù còn tồn tại như đã nêu ở trên nhưng trước mắt chưa ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn khai thác công trình, Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu cơ sở của Nhà đầu tư, chính thức đưa đoạn tuyến này vào khai thác, sử dụng và thực hiện quản lý, duy tu bảo dưỡng theo quy định của Hợp đồng BOT.

1. Hội đồng yêu cầu Nhà đầu tư có kế hoạch tổ chức khắc phục các tồn tại sau đây:

Rà soát các vị trí lề đường, san gạt bằng phẳng, lu lèn đảm bảo độ chặt, độ dốc theo thiết kế; chỉnh sửa mái ta luy nền đào đảm bảo độ dốc theo thiết kế;

Trong quá trình khai thác rà soát thoát hệ thống thoát nước, thu gom nước, vệ sinh thanh thải, khơi thông đảm bảo thông thoáng dòng chảy trong mùa mưa; nghiên cứu bổ sung những đoạn rãnh thoát nước dọc cho phù hợp với địa hình thực tế;

Bổ sung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí nút giao với Tỉnh lộ 759, 755B và cầu PanTong như bố trí biển báo, biển hạn chế tốc độ, vạch sơn chỉ hướng, gờ giảm tốc; bổ sung các biển báo vào khu dân cư, trường học, trạm thu phí.

Lập danh mục hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng.

Thực hiện đúng các quy định về bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng BOT để công trình được khai thác đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ theo thiết kế;

Phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành việc thi công 07 cửa xả cống thoát nước ở hạ lưu và trạm thu phí trên tuyến.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cơ quản quản lý nhà nước ở địa phương nghiên cứu bổ sung nguồn vốn đầu tư xây dựng 02 nút giao hoàn chỉnh tại vị trí giao với Tỉnh lộ 759 và 755B phù hợp với quy mô của tuyến đường.

Trên đây là ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của Nhà đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng đối với Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ Cầu 38 đến Thị xã Đồng Xoài (Km921+025 + Km962+331), tỉnh Bình Phước theo hình thức Hợp đồng BOT.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Thông báo 43/TB-HĐNTNN.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)