Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu công trình thủy điện Sông Bung 4

Thứ ba, 02/06/2015 14:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) đã tổ chức kiểm tra công trình Thủy điện Sông Bung 4 từ ngày 21/4/2015 đến 23/4/2015. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, báo cáo của Tổ chuyên gia và các bên có liên quan.Ngày 29/5, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có Thông báo 42/TB-HĐNTNN như sau:

Theo đánh giá của Hội đồng:

1. Về chất lượng công trình:

Toàn bộ công trình đã được hoàn thành thi công xây dựng và nghiệm thu tích nước hồ chứa từ tháng 8/2014. Tổ máy 1 đã phát điện từ ngày 1/10/2014, tổ máy 2 đã phát điện từ ngày 22/10/2014. Công trình được tổ chức thi công có chất lượng tốt, Ban Quản lý dự án cùng các bên liên quan có nhiều cố gắng kiểm soát có hiệu quả chất lượng thi công xây dựng công trình, cụ thể như sau:

Đập chính: có chiều cao 114m (công trình cấp 1), chiều dài đỉnh đập 345m, được thi công bằng bê tông đầm lăn với tổng khối lượng là 852.200 m3. Nền đập được phun vữa gia cố với chiều sâu tối thiểu 5m; màn chống thấm gồm 3 hàng dãy khoan với 2 dãy chính chiều sâu 0,5-0,7H và hàng giữa có chiều sâu từ 10m-0,75H. Kết quả thí nghiệm thấm đạt yêu cầu, thực tế từ khi tích nước cho thấy màn chống thấm hoạt động tốt, lượng thấm rất nhỏ(Qth=31/s -5,61/s chủ yếu là thấm nền). Tuy nhiên, có một vài vị trí gần bể thu nước thấm cục bộ cần tiếp tục theo dõi, nếu phát triển cần khoan phụt bổ sung. Chất lượng bê tông đầm lăn đáp ứng yêu cầu thiết kế, đã thí nghiệm 594 tổ mâu kiểm tra cường độ kháng nén, 95 tổ mẫu kiểm tra cường độ kháng kéo cũng như thí nghiệm mẫu nõn khoan hiện trường với 881 mẫu kiểm tra cường độ kháng nén, 765 mẫu cường độ kháng kéo, 1546 mẫu cường độ kháng kéo lớp... Các kết quả thí nghiệm đều đạt yêu cầu thiết kế và các tiêu chuẩn được áp dụng.

Hệ thống thiết bị quan trắc trong thân đập được lắp đặt là 400 thiết bị, tỷ lệ hư hỏng rất nhỏ 2/400 (đạt 99% thiết bị hoạt động) cho thấy hiệu quả làm việc của thiết bị quan trắc tốt so với các công trình khác. Chủ đầu tư đã tiến hành đo chu kỳ 0 cho toàn bộ thiết bị trước khi tích nước và đã hoàn thành đo chu kỳ 01 trong tháng 4/2015. Đến nay đã thu thập đầy đủ các tài liệu quan trắc của các thiết bị tự động. Kết quả quan trắc được nghiên cứu và đánh giá cho thấy các hạng mục công trình vận hành bình thường và ổn định theo yêu cầu thiết kế, không có bất thường;

Đập tràn: có cao trình ngưỡng tràn 210,5 m, bằng bê tông RCC phủ bê tông cvc trên bề mặt, tổng khối lượng bê tông đập tràn 40.850m3, đã thực hiện 270 mẫu thí nghiệm bê tông RCC thân đập tràn và 91 mẫu bê tông CVC ngưỡng tràn. Các kết quả thí nghiệm và kiểm tra bê tông đập tràn đều đạt yêu cầu thiết kế, hệ thống thiết bị cơ khí thủy công được lắp đặt đúng theo yêu cầu, hoạt động tốt;

Công trình lấy nước: kết cấu bằng bê tông cốt thép đặt ở bờ phải sông Bung gồm 2 khoang, mỗi khoang rộng 4m, có bố trí lưới chắn rác và gàu vớt rác, đã thực hiện 69 mẫu thí nghiệm bê tông kết cấu, 38 mẫu thí nghiệm khung dầm, 21 mẫu thí nghiệm cầu công tác, 19 bộ mẫu vữa neo và 20 neo được kéo thử. Ket quả thí nghiệm và kéo thử đều đạt yêu cầu, đáp ứng tiêu chuẩn;

Hầm dẫn nước: có tiết diện tròn bằng kết cấu bê tông cốt thép với chiều dài 3226m, đường kính trong 7,2m, chiều dày vỏ bọc 0,4m, đã thực hiện thí nghiệm 41 bộ mẫu bê tông phun vỏ hầm, 9 bộ mẫu vữa được lấy trong quá trình lắp neo, 385 bộ mẫu bê tông vỏ hầm. Tần suất và kết quả thí nghiệm cường độ kháng nén đáp ứng yêu cầu quy phạm. 368/7181 neo đã được thí nghiệm kéo đều đạt yêu cầu. Chất lượng thi công Đường hầm đảm bảo yêu cầu thiết kế;

Tháp điều áp: kết cấu bằng bê tông cốt thép, giếng hở từ cao trình +222,5m +252,5m và giếng ngầm từ cao trình +189m +222,5m, đường kính 16m, đã thực hiện 21 bộ mẫu bê tông phun, 13 bộ mẫu bê tông, 20 bộ mẫu vữa lắp neo, kéo thử 83/1516 neo. Kết quả thí nghiệm đều đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng kết cấu tháp điều áp tuân thủ thiết kế, tiêu chuẩn thi công và điều kiện kỹ thuật của dự án;

Nhà máy thủy điện: kiểu hở, kết cấu bê tông cốt thép với 2 tổ máy thủy lực tâm trục đứng, tua bin Francis, công suất mỗi tổ 78MW, đã thực hiện thí nghiệm 64 bộ mẫu bê tông phun và 289 bộ mẫu bê tông, thí nghiệm kéo thử 212 neo/3628 neo, các kết quả thí nghiệm đều đạt yêu cầu thiết kế. Công tác lắp đặt và chạy thử thiết bị đáp ứng yêu cầu, hiện nay cả hai tổ máy đều vận hành tốt, đảm bảo công suất thiết kế.

Nhìn chung, công trình đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế và điều kiện kỹ thuật thi công được chủ đầu tư phê duyệt. Đến nay các tổ máy đang vận hành ốn định, đạt công suất theo thiết kế, đảm bảo các thông số về độ rung, độ đảo, nhiệt độ trong giới hạn cho phép. Qua hơn nửa năm vận hành, công trình làm việc an toàn, ốn định, không có biểu hiện bất thường.

2. Về công tác quản lý chất lượng:

Chủ đầu tư và các nhà thầu đã lập hệ thống quản lý chất lượng và tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu công trình, lập hồ sơ quản lý chất lượng phù hợp với quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Năng lực các đơn vị tham gia xây dựng công trình phù hợp với công việc thực hiện. Công tác lập hồ sơ thiết kế, thẩm tra, phê duyệt được thực hiện theo quy định hiện hành. Công tác giám sát thi công được thực hiện đảm bảo nhà thầu xây lắp tuân thủ chặt chẽ theo thiết kế và điều kiện kỹ thuật thi công được duyệt. Các thí nghiệm vật liệu đã được thực hiện tại các phòng thí nghiệm hợp chuẩn.

Hồ sơ nghiệm thu đã tập hợp và sắp xếp khoa học, đủ thành phần gồm biên bản nghiệm thu các bước thi công, bản vẽ hoàn công, nhật ký thi công, và các hồ sơ, văn bản pháp lý có liên quan. Các hạng mục công trình đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng;

Các hồ sơ như quy trình vận hành hồ chứa đã hoàn thành và đã được phê duyệt theo quy định. Các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn như thiết bị nâng hạ, bình áp lực đã thực hiện kiểm định và có chứng chỉ an toàn. Đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ Công an, giấy phép khai thác sử dụng nước mặt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Kết luận của Hội đồng:

Chủ đầu tư và các đơn vị tham gia trên công trình đã tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng. Các hạng mục công trình chính gồm đập dâng và đập tràn, cửa nhận nước, tuyến năng lượng, nhà máy thủy điện đã hoàn thành thi công xây dựng đáp ứng được yêu cầu thiết kế cũng như các tiêu chuẩn, quy chuẩn được áp dụng, được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu cơ sở, đồng ý để Chủ đầu tư tố chức chính thức bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Để đảm bảo vận hành công trình an toàn và đảm bảo tuổi thọ công trình, Hội đồng yêu cầu Chủ đầu tư, chủ đập tiếp tục thực hiện một số công việc sau:

Theo dõi thấm nền, nhất là khi tích nước lên cao và có biện pháp xử lý phù hợp khi có dấu hiệu bất thường;

Tổ chức thí nghiệm đầy đủ các thông số theo hợp đồng (bao gồm thí nghiệm chạy bù đồng bộ, thí nghiệm vận hành độc lập điều tần cấp II và tiến hành vẽ đường đặc tính vận hành của khối tổ máy);

Tiếp tục thực hiện các công việc có liên quan để được Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa, đảm bảo công trình vận hành an toàn;

Chủ đập cần thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định 72/2007/NĐ-CP ngày 7/5/2007 của Chính phủ về quản lý an toàn đập.

Trên đây là thông báo ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về kết quả nghiệm thu đưa công trình Thủy điện Sông Bung 4 vào khai thác sử dụng.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Thông báo 42/TB-HĐNTNN
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)