Thẩm định Đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035

Thứ sáu, 26/10/2018 10:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/10/2018, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nông Văn Chí, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn Lèng Văn Chiến cùng đại diện các bộ, ngành liên quan, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Chủ tich Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị lập quy hoạch là Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia đã trình bày khái quát Đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035. Theo đó, Bắc Kạn là tỉnh miền núi thuộc vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, với tổng diện tích khoảng 4.459,41 km2, có thủ phủ là thành phố Bắc Kạn cách Hà Nội 170 km về phía Bắc. Bên cạnh một số thuận lợi như tài nguyên rừng lớn, nhiều tài nguyên khoáng sản, tập trung nhiều di tích lịch sử cách mạng, thắng cảnh Hồ Ba Bể thì Bắc Kạn cơ bản là tỉnh còn rất nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - xã hội.

Ngày 25/11/2016, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt đồ án “Quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020” tại Quyết định số 172/2016/QĐ-UBND. Quy hoạch này là cơ sở quan trọng để Tỉnh định hướng phát triển hệ thống đô thị và các khu dân cư nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Phạm vi lập quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Kạn là toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh, quy mô khoảng 4.859,96 km2, gồm 8 đơn vị hành chính: 01 đô thị loại III là thành phố Bắc Kạn; 07 đô thị loại V là các huyện Chợ Mới, Chợ Đồn, Bạch Thông, Ngân Sơn, Ba Bể, Na Rì, Pác Nậm, với tổng số 122 xã, phường, thị trấn. Ranh giới lập quy hoạch được giới hạn: Phía Đông giáp tỉnh Lạng Sơn, phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Nam giáp tỉnh Thái Nguyên, phía Bắc giáp tỉnh Cao Bằng. Quy mô dân số toàn khu vực lập quy hoạch theo số liệu năm 2016 là 318.999 người, trong đó khu vực thành thị chiếm 18,76%, khu vực nông thôn là 81,24%.

Đồ án nêu quan điểm quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035 đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; đặt tỉnh Bắc Kạn trong sự phát triển liên kết vùng; gắn bó chặt chẽ và hài hòa hệ thống đô thị Bắc Kạn với Vùng trung du và miền núi phía Bắc. Trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng và lợi thế của tỉnh, thu hút đầu tư, phát huy nội lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và đảm bảo vững chắc về quốc phòng an ninh, góp phần tạo động lực cho phát triển của cả vùng trung du và miền núi phía Bắc. Từng bước xây dựng hệ thống đô thị Bắc Kạn trở thành một vùng đô thị miền núi mang nét đặc trưng, có cơ sở hạ tầng đồng bộ; Phát triển đô thị Bắc Kạn gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái, bảo tồn di sản và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Theo đơn vị lập Đồ án, các yêu cầu nghiên cứu trong quá trình lập  quy hoạch là: Đánh giá tổng quan thực trạng và nguồn lực phát triển vùng; Các tiền đề phát triển vùng; Định hướng phát triển không gian vùng; Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật; Đánh giá môi trường chiến lược; Các dự án ưu tiên đầu tư; Cơ chế, chính sách quản lý phát triển vùng…

 

. Quang cảnh Hội nghị

Các thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất Đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035 được lập nghiêm túc, có nhiều tài liệu, số liệu, nội dung nghiên cứu đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ quy hoạch đã phê duyệt. Tuy nhiên đơn vị lập đồ án cần làm rõ một số nội dung như: Việc đánh giá tổng quan thực trạng phát triển vùng cần phải cụ thể hơn về không gian phát triển, mới có cơ sở để đưa ra các phương án giải pháp quy hoạch mới. Việc đánh giá công tác lập và quản lý quy hoạch từ đồ án đã phê duyệt đến hiện tại phát triển cần làm rõ các số liệu: dự báo quy mô dân số, đất đai, hạ tầng, môi trường, tỷ lệ đô thị hóa…để có cơ sở điều chỉnh trong quy hoạch vùng mới. Về đánh giá hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, do Bắc Kạn là khu vực đã và đang chịu ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất, ngập…(do ảnh hưởng BĐKH, mưa lũ) nên  cần có đánh giá cụ thể hơn về vị trí, quy mô, thời gian, mức ngập, bao gồm cả khu vực đô thị và nông thôn. Làm rõ tiêu chí lựa chọn các dự án có tính chất khung tạo không gian vùng, bao gồm các nhóm: Hạ tầng xã hội, khu công nghiệp, du lịch, giao thông, hạ tầng kỹ thuật và môi trường.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá Đồ án đã cơ bản bám sát các nội dung theo Quyết định số 1036/QĐ-TTg ngày 09/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị đơn vị tư vấn lập quy hoạch cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý cho đồ án và hoàn chỉnh một số nội dung trong thuyết minh đồ án như: cần căn cứ vào các quy hoạch đã được phê duyệt trước đó và phân tích các số liệu thay vì liệt kê để đánh giá hiện trạng đô thị và nông thôn; bổ sung đánh giá về những thuận lợi và khó khăn trong mối liên kết Vùng tỉnh Bắc Kạn với các tỉnh xung quanh; cần đưa ra tiêu chí để có căn cứ khoa học lựa chọn mô hình tối ưu trong định hướng phát triển không gian đô thị và kinh tế vùng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị Vụ Quy hoạch - Kiến trúc sớm có thông báo kết luận của Hội đồng thẩm định gửi cho tỉnh Bắc Kạn đồng thời đề nghị đơn vị lập đồ án tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện Đồ án, để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2035.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)