Sức trẻ từ một cuộc thi

Thứ năm, 20/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội thi tay nghề thợ xây dựng trẻ, giỏi Bàn tay vàng được Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM tổ chức, với mục đích động viên cổ vũ đoàn viên, thanh niên ngành xây dựng nâng cao trình độ tay nghề. Qua đó tôn vinh hình ảnh người thợ xây dựng, những người trực tiếp xây dựng nên những công trình tráng lệ cho TP.
Nếu như cuộc thi Bàn tay vàng lần I phải hoãn lại nhiều lần do quá ít thí sinh tham gia vì chưa hiểu hết ý nghĩa của cuộc thi, thì ở cuộc thi lần II 2005, ngay từ khi phát động đã thu hút 225 thí sinh của 45 đội đăng ký tham gia, các thí sinh đều dưới 35 tuổi. Anh Nguyễn Tương Minh- Trưởng ban Công nhân lao động Thành đoàn phấn khởi: Không chỉ có các thí sinh của các đơn vị quốc doanh, thí sinh đến từ các Cty tư nhân và thí sinh tự do đã chiếm trên 60%.Sau vòng thi trắc nghiệm kiến thức người thợ xây, 51 thí sinh cao điểm nhất đã được chọn vào vòng 2 với phần thi thực tiễn. Ở vòng thi này các thí sinh phải thi đọc bản vẽ và xếp gạch, điều này đòi hỏi thí sinh không những giỏi về việc thi công mà còn phải biết cả những lĩnh vực khác có liên quan và thay vì phải xây tô với những bức tường có kết cấu, thí sinh phải vận dụng kiến thức chuyên môn để xếp gạch một cách hợp lý nhất trong thời gian ngắn nhất. Nhưng chỉ trong phần thi chung kết ngày 14/10/2005, không khí khẩn trương và căng thẳng của cuộc thi mới lên đến đỉnh điểm. Không như lần thi trước các thí sinh chỉ xây gạch và tô gờ để chấm điểm xong thì phá bỏ sản phẩm. Lần thi này các thí sinh phải thi công trên công trường thật, sản phẩm làm là để đưa vào sử dụng nên 17 thí sinh vào vòng chung kết phải thể hiện hết tài năng của mình để trong vòng 5 giờ hoàn tất việc xây, trát, ốp gạch và đắp gờ 4m2 tường dày 20cm tại cao ốc An Thịnh và An Cư.
Kết quả chung cuộc được tính trên tổng số điểm 3 vòng thi của thí sinh và được giữ kín để công bố trong Lễ hội trao giải Bàn tay vàng diễn ra ngày 16/10 tại Nhà văn hóa Thanh niên. Cho đến khi Ban tổ chức công bố giải thưởng, anh Nguyễn Minh Tâm- Cty Quản lý và phát triển nhà Q.5 vẫn không nghĩ mình sẽ đạt danh hiệu Bàn tay vàng vì thấy ai cũng giỏi cả. Thầy Đỗ Văn Bắc- Phó Hiệu trưởng Trường Công nhân kỹ thuật xây dựng & VLXD - Chủ tịch hội đồng Ban giám khảo nhận xét: Thí sinh Nguyễn Minh Tâm đã rất xuất sắc trong phần thi thực hành và qua đó có thể thấy chất lượng thí sinh tham gia cuộc thi ngày càng cao. Là công nhân bậc 4/7, tuy mới 33 tuổi đời nhưng kinh nghiệm trong gần 15 năm làm thợ xây dựng đã giúp anh chiến thắng một cách đầy thuyết phục với tổng số điểm 3 vòng thi là 255 điểm.
Cuộc thi Bàn tay vàng lần II thành công tốt đẹp là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 23 năm ngày truyền thống thanh niên công nhân TP.HCM 15/10/1982 - 15/10/2005. Cuộc thi là một sân chơi bổ ích tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong thanh niên công nhân ngành Xây dựng và cũng là hoạt động hiệu quả nhất làm vinh danh nghề thợ xây dựng.


Các thí sinh đạt giải thưởng:
- Giải Bàn tay vàng: Nguyễn Minh Tâm- Quận đoàn 5
- Giải Nhất: Phạm Văn Bình- TCty Địa ốc Sài Gòn
- Giải Nhì: Đỗ Thành Long- Cty Xây dựng thanh niên
- Giải Ba: Dương Văn Nhân- TCty Địa ốc Sài Gòn, Trần Văn Viên - Cty Xây dựng số 5.
- Giải phong trào được trao cho Đoàn khối Bộ Xây dựng, Giải đồng đội thuộc về TCty Địa ốc Sài Gòn.

Bảo Hạnh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)