Ban hành nghị định hướng dẫn giải quyết đối với nhà đất thực hiện chính sách cải tạo XHCN

Thứ ba, 18/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 127/2005 hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 755/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 1/7/1991.
Nghị định nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có trách nhiệm hoàn thành những thủ tục pháp lý xác lập sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý; bố trí sử dụng theo các chính sách quy định tại điều 2 của Nghị quyết số 23/2003/QH11 và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 bảo đảm hoàn thành trước ngày 1/7/2009.
Đối với các loại nhà đất thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 755 nhưng đến ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành đã có quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền hoặc của thủ trưởng các bộ ngành hoặc của Thủ tướng Chính phủ thì thực hiện giải quyết như sau:
- Trường hợp nhà đất đã có quyết định giải quyết và trên thực tế đã giải quyết xong thì không áp dụng các quy định của Nghị quyết 755 và nghị định này để giải quyết lại.
- Trường hợp nhà đất đã có quyết định giải quyết nhưng thực tế chưa thực hiện được thì áp dụng các quy định của Nghị quyết 755 và Nghị định này để giải quyết.
- Trường hợp nhà đất đã được giải quyết theo bản án hoặc quyết định của TAND các cấp thì thực hiện theo hướng dẫn của TAND tối cao.
Một nội dung đáng chú ý trong nghị định này là Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ về nhà ở cho chủ sở hữu có nhà đất mà Nhà nước đã sử dụng, bố trí quản lý theo chính sách cải tạo trước đây. Điều kiện: Những người này thường trú ở tỉnh, thành phố có nhà đất cải tạo thường trú trước ngày có hiệu lực của Nghị quyết 755, nhưng chỗ ở là đi thuê, mượn, ở nhờ người khác hoặc có nhà riêng nhưng diện tích bình quân trong hộ từ 6m2/người trở xuống.
Trên cơ sở có đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở, UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan nhà đất kiểm tra hồ sơ gốc về việc Nhà nước đã sử dụng nhà đất của người có đơn. Cơ quan này phối hợp với UBND cấp xã nơi người đó sinh sống để kiểm tra, xác nhận thực trạng chỗ ở của họ.
Căn cứ vào thực tế địa phương, thực trạng nhà ở của từng trường hợp và đề nghị của cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết cho đối tượng này theo các hướng: được thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; được mua nhà ở trả góp theo quy định về bán nhà ở cho người tái định cư hoặc được mua nhà ở theo quy định của UBND cấp tỉnh.
Trường hợp nhà đất có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài thì giải quyết theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giao dịch dân sự về nhà ở có yếu tố nước ngoài được xác lập trước 1/7/1991.

Tong hop tu Hanoinet va VNN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)