Hội thảo giữa kỳ Dự án hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam

Thứ sáu, 18/08/2017 15:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/8/2017, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức hội thảo giữa kỳ Dự án hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Giám đốc Quốc gia KOICA tại Việt Nam Kim Jin Oh, lãnh đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên, Kiên Giang và các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển đô thị của Hàn Quốc và Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu khai mạc hội thảo

Theo tài liệu hội thảo, Dự án Hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam (viết tắt là Dự án) do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ được triển khai thực hiện theo Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 01/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam và Biên bản thỏa thuận đã ký kết giữa Bộ Xây dựng và KOICA.

Hội thảo giữa kỳ Dự án hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam là dịp để các chuyên gia của Dự án báo cáo kết quả nghiên cứu thời gian qua, đồng thời xác định phương hướng triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, từ sau Hội thảo đầu kỳ được tổ chức vào tháng 12/2016 tại Hà Nội, các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan như: Viện Nghiên cứu Định cư và phát triển Hàn Quốc (KRISH), Ban Quản lý Dự án của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý Dự án tỉnh Thái Nguyên, Ban Quản lý Dự án tỉnh Kiên Giang đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Đến nay, Dự án đã hoàn thiện bước đầu các nghiên cứu của 4 nhiệm vụ gồm: Xây dựng bộ chỉ tiêu đô thị xanh; thiết lập hệ thống GDSS; lập phương án quy hoạch thí điểm tại khu đô thị Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên và thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; xây dựng khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh. Bên cạnh đó, Dự án cũng đã tổ chức 2 đoàn tham quan khảo sát và học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc về quy hoạch và phát triển đô thị xanh và tổ chức Hội nghị tham vấn các chuyên gia vào ngày 20/6/2017 tại Thái Nguyên.

Ông Kim Jin Oh - Giám đốc Quốc gia KOICA tại Việt Nam đánh giá: Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng, dẫn đến áp lực ngày càng lớn đối với hạ tầng xã hội cũng như các vấn đề về ô nhiễm môi trường đô thị. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2016, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam 6,5 triệu USD để nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đô thị, trong đó có: Chỉ tiêu quy hoạch đô thị xanh; phát triển phần mềm hệ thống; đề xuất nhóm điều chỉnh quy hoạch đô thị xanh tại thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), khu đô thị Yên Bình (tỉnh Thái Nguyên).

Chính phủ Hàn Quốc, đặc biệt là KOICA tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác tích cực với Bộ Xây dựng để hoàn thành Dự án, nhằm đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển hiện đại, gắn liền với bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên bền vững, hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính và có đủ khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu...

Quang cảnh hội thảo

Theo các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, tăng trưởng xanh là mô hình mới, hướng tới việc giảm lượng khí thải nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm, giảm chất thải và sử dụng tài nguyên hiệu quả… đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Để thực hiện được điều này, Việt Nam cần phát huy hơn nữa các nỗ lực của cộng đồng và người dân trong sử dụng tài nguyên bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra những yếu tố trọng tâm trong quá trình thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam, đó là:

Thứ nhất, áp dụng kinh nghiệm của Hàn Quốc để thực hiện Dự án một cách phù hợp nhất với điều kiện thực tế của Việt Nam, trên các phương diện như: Sự quan tâm, tham gia tích cực vào Dự án của các cơ quan chủ quản, chính phủ địa phương, chuyên gia Việt Nam; sự kết hợp hữu cơ giữa sản phẩm của các hợp phần dự án; sự vận dụng kết quả Dự án một cách bền vững và sự tăng cường năng lực của phía Việt Nam;

Thứ hai, chuẩn hóa sản phẩm của Dự án: Sản phẩm của Dự án không chỉ áp dụng ở riêng địa bàn thí điểm mà còn trên toàn bộ các khu vực khác của Việt Nam; chỉ tiêu và chỉ số đô thị xanh đã được chuẩn hóa, phục vụ công tác đánh giá đô thị toàn quốc; CSDL và hệ thống tiêu chuẩn cho toàn quốc; đề xuất phương án khả thi cho khung pháp lý và các văn bản hướng dẫn quy hoạch đô thị xanh tiêu chuẩn, áp dụng cho toàn Việt Nam;

Thứ ba, Việt Nam cần nỗ lực không ngừng nhằm xây dựng đô thị xanh: Lập và thực hiện các Luật, quy định liên quan đến đô thị xanh; liên tục sử dụng hạ tầng công nghệ và dữ liệu đô thị xanh; hỗ trợ về mặt chính sách để lập quy hoạch đô thị xanh trên toàn quốc; hỗ trợ nghiệp vụ sử dụng GDSS bền vững.

Đến nay, các chuyên gia của Dự án đã cơ bản hoàn thành Bộ chỉ tiêu đô thị xanh và đang tiến hành tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý để nhanh chóng hoàn thiện Bộ chỉ tiêu này.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tại hội thảo sẽ góp phần quan trọng để Bộ Xây dựng, KOICA tiếp tục chỉ đạo các chuyên gia của hai bên hoàn thiện kết quả nghiên cứu, đảm bảo có tính thực tiễn cao, phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam và sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai, hướng tới bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị ở Việt Nam.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)