Thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ ba, 06/02/2018 10:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 05/02/2018, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng tiến hành thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. Tham dự có ông Phùng Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cùng đại diện các bộ, ngành liên quan, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. 

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu kết luận Hội nghị

Năm 2009, Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009. Từ năm 2009 đến nay có nhiều quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt và điều chỉnh như: Quy hoạch tổng thể phát triển vùng kinh tế Bắc Bộ đến năm 2020; Quy hoạch xây dựng vùng Duyên hải Bắc Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050…và một số quy hoạch chiến lược khác liên quan là căn cứ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng phát triển theo hướng bền vững. Sau 9 năm thực hiện, đồ án cần được xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn lập Đồ án là Viện Quy hoạch Hải Phòng đã trình bày lý do và sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, Hải Phòng có vị trí đặc biệt quan trọng, là trung tâm cấp Quốc gia của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với vị trí địa lý cách Hà Nội khoảng 100km, là đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Hải Phòng cũng đồng thời là đô thị cảng trên 100 năm, là đầu mối giao thông quan trọng và là cửa ngõ chính ra biển của vùng Bắc Bộ và cả nước. Có thể nói, Hải Phòng có địa thế rất nhiều thuận lợi đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đặc biệt quan trọng đối với an ninh quốc phòng, có điều kiện giao thông thuận lợi trên tất cả các mặt đường thủy, đường bộ, đường sắt và hàng không.

Phạm vi lập quy hoạch có tổng diện tích 1.561,76 km2, với khu vực đô thị trung tâm gồm 7 quận cũ và dự kiến mở rộng 5 quận mới là Bến Rừng, Bắc Sông Cấm, Tây Bắc, An Dương, Tràng Cát - Cát Hải; các huyện ngoại thành, đảo Cát Bà và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Quy mô dân số toàn khu vực lập quy hoạch theo số liệu năm 2016 là 1.980.800 người; Dự báo dân số đến năm 2035: khoảng 3,5- 4,5 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70%; đến năm 2050: dân số khoảng 4,6 - 5,5 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 80%.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 yêu cầu nhấn mạnh tính chất TP Hải Phòng là đô thị loại I, đô thị trung tâm cấp quốc gia, hướng tới đô thị quốc tế, đô thị thông minh; Là thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại; trung tâm công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch, văn hóa thể thao của cả nước có sức cạnh tranh cao; trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học – công nghệ của vùng duyên hải Bắc bộ; là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc và hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc; Xây dựng Hải Phòng trở thành “pháo đài vững chắc” về quốc phòng an ninh, là khu vực phòng thủ giữ vững chủ quyền biển đảo và an ninh quốc gia.





Toàn cảnh Hội nghị


Theo trình bày của đơn vị Tư vấn lập Nhiệm vụ, các yêu cầu nghiên cứu trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch là: Tổng quan và quá trình phát triển đô thị Hải Phòng qua các thời kỳ; Phân tích đánh giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng; Các kinh nghiệm quốc tế; Phân tích các tiền đề phát triển đô thị; Dự báo về phát triển quy mô dân số, đất đai; Hướng phát triển đô thị; Định hướng phát triển không gian; Định hướng quy hoạch sử dụng đất; Định hướng khung hạ tầng kỹ thuật…

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí về Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được triển khai theo đúng quy trình, bài bản, nội dung tuân thủ quy định tại các văn bản pháp luật; Tuy nhiên đơn vị lập Nhiệm vụ cần làm rõ một số nội dung như: xác định cụ thể hơn mục tiêu của lần điều chỉnh quy hoạch này; tầm quan trọng của việc phát triển cảng biển đối với địa phương; quan tâm ưu tiên phát triển quỹ đất dành cho xây dựng trường học, các chỉ tiêu cụ thể về lĩnh vực phát triển giáo dục, đào tạo; rà soát lại quy hoạch bổ sung các sân golf mới…

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến các thành viên Hội đồng, rà soát kỹ, bổ sung, hoàn thiện một số nội dung trong Nhiệm vụ như vấn đề giao thông nội đô, hướng phát triển đô thị ra biển, quỹ đất dành cho phát triển đô thị, vấn đề bảo tồn khu sinh quyển thế giới ở đảo Cát Bà, vấn đề kết nối giao thông giữa Hải Phòng với các tỉnh thành khác. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ yêu cầu công tác quy hoạch nghĩa trang và xử lý rác thải, các nội dung trong định hướng khung hạ tầng kỹ thuật.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hải Phòng và các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện Nhiệm vụ, sớm hoàn thiện báo cáo, để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.


Ninh Hoàng Hạnh 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)