Nghiệm thu nhiệm vụ Thiết kế đô thị mẫu Lô phố

Thứ tư, 31/01/2018 11:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/1/2018, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu đồ án Thiết kế đô thị mẫu Lô phố thuộc phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam do Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển đô thị chủ trì thực hiện. Th.S Nguyễn Chí Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.  

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nguyễn Chí Ngọc phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo, việc lập đồ án thiết kế đô thị cho lô phố phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam là rất cần thiết. Đồ án có mục tiêu cụ thể hóa Quy hoạch chung thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến năm 2030, xây dựng khu đô thị đồng bộ về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật, hình thành khu vực đô thị hai bên trục đường có không gian kiến trúc cảnh quan hiện đại, hài hòa giữa cảnh quan hiện hữu và những khu vực xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Khu vực nghiên cứu của Đồ án nằm trong ranh giới của 2 tuyến đường lớn là quốc lộ 1A cũ và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nằm kề tuyến đường chính đô thị, nằm kề sông Châu Giang, một trong những tuyến cảnh quan quan trọng của thành phố. Đây cũng là vị trí chuyển tiếp giữa vùng lõi đô thị lịch sử thành phố Phủ Lý và trung tâm y tế chất lượng cao theo Quy hoạch chung đến năm 2030. Đây là khu vực đô thị có vị trí thuận lợi, nằm trong đô thị Phủ Lý với tốc độ phát triển đô thị lớn, có khả năng thu hút vốn đầu tư của nhà nước và các doanh nghiệp.

Cũng theo báo cáo, khu vực nghiên cứu có vị trí quan trọng trong Quy hoạch chung, là khu vực có kết nối giữa trung tâm phía Tây - Đô thị cũ với khu vực phát triển phía Đông, kết nối trục Bắc - Nam của đô thị đồng thời là khu vực có khả năng tạo ra điểm nhấn công trình, không gian, cảnh quan tạo bản sắc cho đô thị Phủ Lý bởi vị trí kề cận với sông Châu Giang và mang đặc trưng văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ với các làng cổ hiện hữu bên sông.

Đơn vị lập đồ án đã có điều tra khảo sát hiện trạng, thu thập tài liệu, đánh giá tổng hợp và toàn diện hiện trạng sử dụng đất, tổ chức không gian, hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Rà soát khớp nối các quy hoạch chi tiết, quy hoạch mặt bằng và dự án đầu tư tại các lô đất có liên quan đảm bảo tính đồng bộ không gian kiến trúc cảnh quan. Đồ án đề xuất các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, giải pháp cải tạo, chỉnh trang khu dân cư hiện có phù hợp cảnh quan toàn tuyến và các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

 



Toàn cảnh cuộc họp


Nhận xét về đồ án, chuyên gia phản biện của Hội đồng - Ths. KTS Vũ Đình Thành – Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia và ông Đỗ Quang Nha – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nam đánh giá cao nỗ lực và công sức của đơn vị thực hiện đồ án trong việc hoàn thành các nội dung nghiên cứu với khối lượng công việc đồ sộ, phạm vi nghiên cứu rộng.

Đánh giá chung của Hội đồng cho rằng đồ án được thực hiện công phu, bài bản, khá chi tiết tuy nhiên đơn vị lập đồ án cần phân tích kỹ hơn về hiện trạng sử dụng đất, cập nhật thông tin về thực trạng các dự án đã được triển khai trong khu vực nghiên cứu. Bên cạnh đó, đồ án cần làm rõ hơn chức năng sử dụng đất cần phải hiệu quả hơn không nên chỉ thuần túy là đất chia lô và làm rõ hơn chức năng liên kết, kết nối không gian giữa làng cũ và đô thị mới.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Chí Ngọc - Chủ tịch Hội đồng đồng tình với ý kiến của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, đánh giá nội dung cơ bản của đồ án tuân thủ đề cương nhiệm vụ đã được phê duyệt đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện báo cáo, gửi lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.


Ninh Hoàng Hạnh 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)