Nghiệm thu dự thảo TCVN do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Thứ năm, 15/08/2019 09:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/8/2019, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN: “Kết cấu thép trong xây dựng – thi công và nghiệm thu” - mã số: TC 06-17, do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. Chủ tịch Hội đồng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, TS Phạm Minh Hà chủ trì cuộc họp. 

Toàn cảnh họp Hội đồng nghiệm thu

Thay mặt nhóm nghiên cứu biên soạn tiêu chuẩn TCVN “Kết cấu thép trong xây dựng – thi công và nghiệm thu”, chủ nhiệm đề tài, PGS.TS. Nguyễn Võ Thông đã trình bày khái quát thuyết minh dự thảo. Theo đó, hệ thống TCVN đã có trước đây về thi công, nghiệm thu kết cấu thép rời rạc, thiếu tính thống nhất. TCXD 170: 1989 “Kết cấu thép – Gia công, lắp rắp và nghiệm thu – Yêu cầu kỹ thuật” đưa ra những yêu cầu về lắp dựng kết cấu thép với nội dung còn nhiều hạn chế; tiêu chuẩn được ban hành từ lâu nhưng chưa được soát xét, thiếu nhiều nội dung, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Dự thảo TCVN “Kết cấu thép trong xây dựng – thi công và nghiệm thu” được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn Nga CII 70.13330.2012 với đầy đủ các nội dung liên quan đến thi công và nghiệm thu kết cấu thép trong xây dựng, có điều chỉnh các nội dung không phù hợp với điều kiện áp dụng ở Việt Nam (điều kiện về thời tiết, các biểu mẫu…). Do đó, việc biên soạn dự thảo này có tính khoa học, thực tiễn và cần thiết.

Dự thảo TCVN “Kết cấu thép trong xây dựng – thi công và nghiệm thu” quy định các yêu cầu kỹ thuật khi lắp dựng, nghiệm thu kết cấu thép khi xây mới, cải tạo nhà và các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp. Tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho thi công các công trình cầu đường bộ, đường ống, bể chứa, bình chứa khí đốt, đường hầm, đường tàu điện ngầm, sân bay, công trình thủy; việc thi công các công trình trên nền đất bị sụt lún, trong vùng động đất thì phải tuân theo các yêu cầu bổ sung của các tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Tại cuộc họp, các ủy viên phản biện  là PGS.TS Vũ Quốc Anh (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) và PGS.TS Hồ Ngọc Khoa (Trường Đại học Xây dựng) và các thành viên của Hội đồng đều thống nhất đánh giá dự thảo TCVN: “Kết cấu thép trong xây dựng – thi công và nghiệm thu” được biên soạn đồng bộ với các tiêu chuẩn viện dẫn và các tiêu chuẩn liên quan khác và được trình bày theo quy định của TCVN 1-1:2008, TCVN 1-2:2008, có thể thay thế được hoàn toàn TCXD 170: 1989.  Đồng thời Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để nhóm biên soạn hoàn thiện dự thảo, như: chỉnh sửa một số lỗi về in ấn, chính tả, cần dịch sang tiếng Việt một số thuật ngữ cho sát nghĩa và dễ hiểu hơn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, TS. Phạm Minh Hà đánh giá dự thảo tiêu chuẩn đã được xây dựng và hoàn thiện theo đúng bản đăng ký xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, việc biên soạn là cần thiết, có ý nghĩa thực tế cao. Tuy nhiên dự thảo còn nhiều thuật ngữ chưa được Việt hóa, tài liệu viện dẫn còn thiếu. TS Phạm Minh Hà đề nghị nhóm biên soạn  tổ chức rà soát kỹ so với nguyên bản tiếng Nga, tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện.

Dự thảo “Kết cấu thép trong xây dựng – thi công và nghiệm thu” đã được Hội đồng nghiệm thu và đạt loại Khá.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)