Cuộc họp lần thứ 16 về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản

Thứ ba, 26/12/2023 15:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 26/12/2023, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp lần thứ 16 về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT). Ông Tạ Quang Vinh - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và ông Matsubara Makoto - Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải (MLIT) cùng chủ trì cuộc họp.

Ông Tạ Quang Vinh - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và ông Matsubara Makoto - Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải (MLIT) cùng ký kết Biên bản Cuộc họp

Tham dự cuộc họp, phía Việt Nam có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; đại diện UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng các địa phương. Phía Nhật Bản có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các chuyên gia MLIT; đại diện chính quyền một số địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tạ Quang Vinh cho biết, căn cứ vào “Biên bản hợp tác trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải” được ký kết lần đầu tiên vào năm 2010 giữa Bộ Xây dựng và MLIT, hai Bộ đã tổ chức các cuộc họp định kỳ giữa hai nước để đánh giá các hoạt động đã thực hiện trong giai đoạn qua và thống nhất các kế hoạch hành động trong thời gian tiếp theo. Tại cuộc họp lần này, 2 bên cùng tổng kết kết quả hoạt động hợp tác kỹ thuật trong khoảng thời gian giữa cuộc họp lần thứ 15 và 16 (từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2023), đồng thời đề ra kế hoạch hoạt động cho giai đoạn từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2024.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, 5 lĩnh vực ưu tiên được 2 bên thống nhất tại cuộc họp lần thứ 15 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. MLIT đang tích cực hỗ trợ xây dựng Luật Cấp thoát nước thông qua chuyên gia JICA; hỗ trợ xây dựng và đánh giá chính sách, cụ thể là lên kế hoạch và thực hiện các khảo sát, nghiên cứu để soạn thảo các tài liệu cơ sở cần thiết phục vụ đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 589/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Điều chỉnh định hướng phát triển thoát nước đô thị và khu công nghiệp đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050” và Quyết định số 450/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Trong hỗ trợ xây dựng chính sách về các giải pháp phòng chống ngập đô thị hiệu quả, bên cạnh việc thực hiện các khảo sát để soạn thảo các tài liệu cơ sở cần thiết phục vụ đánh giá tình hình thực hiện các Quyết định số 589/QĐ-TTg và Quyết định số 450/QĐ-TTg, chuyên gia JICA cũng đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách liên quan đến giải pháp xử lý nước thải, xử lý và tái sử dụng bùn thải ở các địa phương, các giải pháp chống ngập đô thị.

Đặc biệt, công tác nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực rất được chú trọng. JICA đã lên kế hoạch và thực hiện Chương trình đào tạo Quản trị thoát nước tại Nhật Bản; tổ chức 3 hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm kỹ thuật giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, hạ tầng, bao gồm cả thoát nước. JICA, các chuyên gia JICA và Cục Hạ tầng Kỹ thuật sẽ tiếp tục trao đổi về các nội dung đào tạo cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại về nâng cao năng lực, phát triển nguồn nhân lực cho chính quyền trung ương và chính quyền địa phương Việt Nam, bao gồm cả định hướng tổ chức thực hiện khóa đào tạo này từ năm tài khóa sau trở đi.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương liên quan trong Chương trình hợp tác của cả 2 phía Việt Nam và Nhật Bản đã cùng trao đổi, thảo luận về nội dung báo cáo và các kết quả hợp tác đã đạt được tại địa phương mình, nêu lên những băn khoăn, vướng mắc và đề xuất nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn.

Kết luận cuộc họp, nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này, Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Tạ Quang Vinh đồng thời mong muốn JICA và MLIT tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý vận hành hệ thống thoát nước cho các địa phương; triển khai và mở rộng các dự án mới trong lĩnh vực vực này cho các địa phương của Việt Nam nhất là các đô thị loại I, loại II; tiếp tục cử chuyên gia hỗ trợ Bộ Xây dựng, Cục Hạ tầng Kỹ thuật hoàn thành hợp phần trong Luật Cấp thoát nước đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, Cục trưởng Tạ Quang Vinh cũng đề nghị JICA và MLIT xem xét, hỗ trợ Bộ Xây dựng trong việc nghiên cứu, soạn thảo Luật về không gian ngầm đô thị, bởi Nhật Bản rất có kinh nghiệm, có thế mạnh trong lĩnh vực này.

Cuộc họp 16 kết thúc bằng việc ký kết Biên bản cuộc họp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng và MLIT trong thời gian tới.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)