Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dự Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Thứ bẩy, 09/12/2023 16:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 9/12/2023, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. Tới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng; lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; đại diện các hội, hiệp hội chuyên ngành xây dựng, đại diện các đối tác của Hội ở trong nước và quốc tế.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, ngày 2/2/1998, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, hoạt động hiệu quả trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam. Những đóng góp của Hội góp phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước trong phát triển đô thị - nông thôn bền vững, tạo nên sự thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn theo hướng hiện đại, giàu bản sắc dân tộc.

Từ 250 Hội viên ban đầu, đến nay Hội đã có hơn 7.000 hội viên, trong đó có 17 Hội cơ sở tại các tỉnh thành phố và trường Đại học, Viện Nghiên cứu trên cả nước, 35 Chi hội và Hội viên tập thể trực thuộc Hội Trung ương và nhiều hội viên cá nhân. Công tác tư vấn phản biện xã hội luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Hội. Hội luôn tham gia và đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, gồm các Luật, Nghị định, Thông tư, Nghị quyết, Chương trình liên quan đến quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị của Văn phòng Quốc Hội, Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương; thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch, dự án nâng cấp đô thị của Bộ Xây dựng.


Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Trần Ngọc Chính, cùng với công tác tư vấn phản biện xã hội, Hội cũng tích cực hoạt động và có nhiều thành tích đáng tự hào trên các lĩnh vực quy hoạch và thiết kế đô thị - nông thôn; thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị; quản lý đô thị; bảo vệ môi trường; tư vấn và phản biện xã hội; nghiên cứu khoa học về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị.


Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam vinh danh những các cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam

Với bề dày thành tích, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Hai (2013); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2019), Cờ Thi đua của Liên Hiệp các Hội KHKT Việt Nam (2016, 2018), Bằng khen của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (2015, 2017, 2020), Cờ Thi đua của Bộ Xây dựng (2019), Bằng khen Bộ Xây dựng (2017) và Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội (2020).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, chặng đường 25 năm qua, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và hội viên qua các thời kỳ, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng hoạt động cả trong nước và hợp tác quốc tế. Hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội có vai trò, uy tín cao trong lĩnh vực phát triển đô thị cũng như trong xã hội. Hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực và thiết thực đối với công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, phát triển đô thị trong xây dựng thể chế, chính sách; quy chuẩn, tiêu chuẩn; nghiên cứu khoa học, qua đó đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và ngành Xây dựng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ Xây dựng đặc biệt đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trong việc tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng Nghị quyết số 06 ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị có một Nghị quyết chuyên đề riêng về lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của hệ thống đô thị Việt Nam, đánh giá các kết quả đạt được cũng như các tồn tại, thách thức và định hướng chiến lược với những yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng cho phát triển đô thị Việt Nam trong giai đoạn mới.


Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính tặng quà lưu niệm tri ân những người sáng lập, xây dựng Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Trân trọng ghi nhận và biểu dương những thành tựu, những đóng góp quan trọng của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đồng thời tin tưởng Hội tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới, đáp ứng các yêu cầu của quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Hội bám sát Điều lệ, tôn chỉ, tiếp tục có các giải pháp đồng bộ để tập hợp, nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp tốt hơn nữa giữa các thành viên, hội viên để phát huy hơn nữa năng lực, lợi thế, vai trò của Hội; quan tâm đổi mới phương thức tư vấn, phản biện chính sách; chủ động, tăng cường phối hợp với cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là cơ chế chính sách pháp luật liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị, nông thôn. Bên cạnh đó, Hội cần tiếp tục quan tâm, động viên, phát huy tài năng, trí tuệ, tâm huyết của các hội viên; cải thiện cơ sở vật chất và điều kiện làm việc; tiếp tục làm tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học; gắn kết, phối hợp tốt hơn, hiệu quả hơn với các địa phương trong cả nước nhất là các đô thị, các thành phố trung tâm của cả nước; phối hợp hiệu quả với Bộ Xây dựng trong công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, Bộ Xây dựng luôn quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện để Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam hoạt động có hiệu quả theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và các Hội chuyên ngành.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam vì đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2022; Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trao tặng Cờ Thi đua cho Hội. Tại buổi lễ, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cũng tri ân, tặng quà lưu niệm cho những người sáng lập, xây dựng Hội và vinh danh những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)