Hội nghị tập huấn Chương trình hoạt động thực hiện thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN

Thứ sáu, 08/12/2023 16:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/12/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Giám sát của Việt Nam thực hiện thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN tổ chức Hội nghị tập huấn Chương trình hoạt động thực hiện thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN, đồng thời tổ chức trao Chứng chỉ cho các kỹ sư Việt Nam vừa được công nhận Kỹ sư chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Chủ tịch Ủy ban Giám sát về kỹ thuật Nguyễn Chí Hiếu phát biểu tại hội nghị

Dự hội nghị có đại diện các tổ chức, doanh nghiệp tư vấn và khảo sát xây dựng, các kỹ sư đã được đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN. Phó Cục trưởng Cục Quản lý Hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng Nguyễn Chí Hiếu - Chủ tịch Ủy ban Giám sát về kỹ thuật, chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Hiếu cho biết, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy việc di chuyển của các chuyên gia cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật và trao đổi thông tin, thúc đẩy việc chấp nhận các thông lệ tốt nhất về tiêu chuẩn và trình độ chuyên môn, năm 2005, Chính phủ 10 quốc gia Đông Nam Á (Brunei Danusalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) thống nhất ký kết thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN.

Theo thỏa thuận này, các kỹ sư cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật của các quốc gia thành viên ASEAN sẽ được công nhận là kỹ sư chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN và được đăng bạ trên hệ thống của Ủy ban Điều phối đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN.

Để thực hiện thỏa thuận, Cơ quan quản lý hành nghề của mỗi quốc gia ASEAN sẽ trao quyền cho một Ủy ban Giám sát để tiếp nhận, xem xét các hồ sơ của các kỹ sư chuyên nghiệp của quốc gia mình cũng như duy trì quá trình đăng bạ đó.

Tại Việt Nam, Bộ Xây dựng được Chính phủ phân công là Cơ quan quản lý hành nghề đối với mọi cá nhân hành nghề trong tất cả các ngành kỹ thuật trên lãnh thổ Việt Nam và Ủy ban Giám sát của Việt Nam để thực hiện thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN đã được Bộ Xây dựng ký Quyết định thành lập từ năm 2008. Từ khi thành lập tới nay, Ủy ban Giám sát của Việt Nam đã tiến hành đăng bạ cho 344 kỹ sư của Việt Nam đủ tiêu chuẩn và đặt mục tiêu tối thiểu 1.000 kỹ sư Việt Nam đủ tiêu chuẩn sẽ được công nhận. Với vai trò và chức năng nhiệm vụ của mình, Ủy ban sẽ cho phép các kỹ sư nước ngoài đã được đăng bạ được hành nghề tại Việt Nam theo thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Chủ tịch Ủy ban Giám sát về kỹ thuật Nguyễn Chí Hiếu trao Chứng chỉ cho các kỹ sư chuyên nghiệp ACPE

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban Giám sát phổ biến Chương trình hoạt động của các quốc gia và của khối ASEAN liên quan đến thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN; phổ biến các nội dung cơ bản liên quan đến đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN, hướng dẫn thủ tục đăng bạ; giới thiệu về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Ủy ban Giám sát của Việt Nam để thực hiện thỏa thuận; cập nhật các chương trình hoạt động của các quốc gia và của khối ASEAN liên quan đến thỏa thuận. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng dành một phần thời lượng của hội nghị để trao đổi, giải đáp làm rõ những nội dung các đại biểu còn băn khoăn liên quan đến thủ tục đăng bạ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Giám sát về kỹ thuật Nguyễn Chí Hiếu trao Chứng chỉ và chúc mừng các kỹ sư đủ tiêu chuẩn kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN được trao chứng chỉ đợt này.

Quang cảnh hội nghị

Với sáng kiến của các quốc gia thành viên, trong thời gian tới các quốc gia ASEAN sẽ thống nhất nội dung, chương trình các hoạt động như: Giải thưởng ASEAN Awards, dự án nhằm nâng cao năng lực cho các ACPE, chương trình trao đổi nghề nghiệp theo hình thức các kỹ sư sang làm việc tại tổ chức doanh nghiệp của quốc gia khác trong khu vực, chương trình nghiên cứu luật pháp có liên quan của các quốc gia để tìm giải pháp hài hòa hóa quy định nhằm thúc đẩy tiến trình dịch chuyển dịch vụ qua biên giới giữa các quốc gia trong ASEAN.

Kết luận hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Chủ tịch Ủy ban Giám sát về kỹ thuật Nguyễn Chí Hiếu cảm ơn các nhà quản lý, chuyên gia, kỹ sư, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng, tham gia Chương trình hoạt động thực hiện thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong ASEAN. Đồng thời, đề nghị các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng, lan tỏa về việc đăng bạ kỹ sư tiêu chuẩn ASEAN tới các đơn vị, tổ chức nhằm thúc đẩy nâng cao trình độ chuyên môn, hội nhập quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc tham gia các công trình, dự án trong khuôn khổ các nước ASEAN. Ủy ban Giám sát về kỹ thuật sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các kỹ sư Việt Nam trong tiến trình hội nhập khu vực và thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan tới cộng đồng kỹ sư Việt Nam.

Ban tổ chức và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)