Bộ Xây dựng thẩm định quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thứ tư, 22/11/2023 16:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/11/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Tham dự hội nghị có đại diện các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.


Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tóm tắt thuyết minh Đồ án, đại diện đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia) cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế nằm trong Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cửa ngõ của tuyến hành lang thương mại Xuyên Á Đông - Tây, kết nối Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam; nằm trên trục giao thông Bắc - Nam; có cảng biển nước sâu Chân Mây, cảng Thuận An, sân bay Phú Bài, QL1A, trục cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt xuyên Việt và bờ biển dài tạo cho tỉnh những lợi thế về kinh tế biển, về sự liên thông giữa hệ thống cửa khẩu với cảng biển nước sâu trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, mở rộng giao lưu với các địa phương trong và ngoài nước.

Hiện nay, Huế có 5 di sản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, gồm: Quần thể di tích cố đô Huế (1993), Nhã nhạc cung đình (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014) và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016). Thừa Thiên Huế cùng với hệ thống di sản khu vực miền Trung, ASEAN và Đông Á hình thành nên những tuyến văn hóa du lịch xuyên quốc gia, tạo đà để tỉnh phát triển trở thành trung tâm văn hóa, du lịch lớn trên các trục văn hóa Đông - Tây, Bắc – Nam.

Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế tích cực tham gia thực hiện các chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như các định hướng phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung, ngày càng khẳng định vững chắc vị thế, vai trò là cực phát triển quan trọng của quốc gia và vùng.

Ngày 10/12/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 54-NQ/TW về Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra nhiều mục tiêu phát triển Thừa Thiên Huế trong giai đoạn mới. Để tạo nền tảng pháp lý cũng như cơ sở khoa học cho việc xây dựng và phát triển đô thị Thừa Thiên Huế với tầm nhìn trở thành một đô thị đặc thù trực thuộc Trung ương, việc lập quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 là đặc biệt cần thiết.

Phạm vi lập quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng diện tích khoảng 4.947km2; phía Bắc giáp tỉnh Quảng Trị; phía Đông giáp Biển Đông; phía Nam giáp tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng; phía Tây giáp nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.


Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu
phát biểu tại hội nghị

Thừa Thiên Huế được quy hoạch với tính chất là đô thị loại I, trực thuộc Trung ương có tiêu chí đặc thù; là đô thị phát triển trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô, bản sắc văn hóa Huế; đô thị đặc sắc về sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; là cực tăng trưởng của vùng động lực miền Trung về kinh tế biển, kinh tế du lịch, trung tâm lớn của cả nước về khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo; trung tâm về phát triển công nghiệp và cảng biển của quốc gia; là địa bàn chiến lược về quốc phòng và an ninh khu vực miền Trung và cả nước.

Về định hướng phát triển không gian, Thừa Thiên Huế sẽ phát triển mô hình “tập hợp đô thị di sản, văn hóa, cảnh quan” thành “chuỗi đô thị theo hàng lang kinh tế, hành lang giao thông kết hợp với các trung tâm động lực”. Các đô thị được phát triển đồng bộ, có vai trò hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc Cố đô. Cấu trúc không gian đô thị Thừa Thiên Huế gồm “một hệ thống di sản đồng bộ - hai không gian sinh thái cảnh quan - ba hành lang kinh tế, ba trọng điểm phát triển đô thị và bốn phân vùng quản lý phát triển”, phù hợp với định hướng của quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đánh giá Báo cáo thuyết minh Đồ án đã được đơn vị tư vấn thực hiện bài bản, công phu, đảm bảo chất lượng; đáp ứng các yêu cầu, quy định pháp luật hiện hành về lập đồ án quy hoạch; hồ sơ thẩm định đúng quy định; các đề xuất cơ bản đáp ứng các mục tiêu của quy hoạch. Đồ án khắc phục được những hạn chế của quy hoạch trước về phát triển hạ tầng kỹ thuật, liên kết không gian, đồng thời đề xuất nhiều định hướng có tính khả thi cao trong phát triển đô thị Thừa Thiên Huế giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, Hội đồng cũng chỉ ra một số nội dung cần rà soát, bổ sung, chỉnh sửa nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo thuyết minh Đồ án: cần làm rõ hơn các giải pháp tổ chức không gian; xác định rõ các loại đất rừng để có giải pháp bảo vệ phù hợp; điều chỉnh diện tích đất cây xanh/người đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn hiện hành; lưu ý các nội dung về bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ thống đầm phá; đánh giá tình trạng xâm ngập mặn để có định hướng giải pháp xử lý kịp thời; rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị đơn vị tư vấn và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý tại hội nghị, chú trọng rà soát, đánh giá việc triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt, qua đó nêu rõ việc kế thừa những ưu điểm của các quy hoạch cũ; làm rõ cơ sở khoa học của các dự báo về sử dụng đất đai, bổ sung khái niệm các loại đất, các giải pháp cụ thể trong thiết kế quy hoạch phân khu; rà soát đảm bảo sự thống nhất và chính xác của các số liệu; chú ý cụ thể hóa các nguồn lực thực hiện quy hoạch; tập trung hoàn thiện hồ sơ tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ ngành và hồ sơ Đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy định.


Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn và các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng đối với Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đồng thời cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ Đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)