Nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý và vận hành giao thông trong đô thị ở Việt Nam"

Thứ hai, 23/01/2017 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/1/2017, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý và vận hành giao thông trong đô thị ở Việt Nam. Đề tài do trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Bà Đỗ Thị Tường Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) là Chủ tịch Hội đồng.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Đinh Văn Hiệp - Chủ nhiệm Đề tài nêu lên sự cần thiết của việc nghiên cứu ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý và vận hành giao thông trong đô thị ở Việt Nam. Theo đó, tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đang tăng lên nhanh chóng; ứng dụng giao thông thông minh đang thu hút sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ ngành; giao thông thông minh trên cao tốc đang được triển khai mạnh mẽ và mang lại nhiều lợi ích thiết thực; hiện nay Việt Nam chưa có tiêu chuẩn áp dụng, cũng chưa có nghiên cứu tổng thể về giao thông đô thị; kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy áp dụng giao thông thông minh trong đô thị sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Mục tiêu của Đề tài nhằm phân tích, đánh giá hiệu quả và lợi ích ứng dụng các dịch vụ giao thông thông minh; phân tích các yêu cầu, tiêu chí cần thiết khi triển khai ứng dụng dịch vụ giao thông thông minh và xác định các dịch vụ giao thông thông minh có tính khả khi áp dụng vào Việt Nam.

Phạm vi nghiên cứu của Đề tài là nghiên cứu ứng dụng dịch vụ giao thông thông minh trong đô thị, nghiên cứu thực trạng đô thị Hà Nội để liên hệ với các dịch vụ ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý vận hành giao thông đô thị và quản lý vận hành giao thông công cộng.

Sau khi nghe TS. Đinh Văn Hiệp trình bày báo cáo tóm tắt đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã đưa ra những nhận xét, góp ý để tác giả hoàn thiện Đề tài. GS.TS.KTS Nguyễn Tố Lăng - trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, chuyên gia phản biện nhận xét, tác giả đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu thực trạng giao thông ở một số thành phố lớn của Việt Nam để đưa ra những đề xuất xác đáng. Đề tài được trình bày khoa học, logic, có giá trị cả về khoa học và thực tiễn. Tuy nhiên, GS.TS.KTS Nguyễn Tố Lăng lưu ý tác giả cần chú ý khi áp dụng kinh nghiệm về giao thông thông minh của các nước vào Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, tác giả cần nghiên cứu kỹ hơn những đặc thù về giao thông của đô thị này.

Kết luận Hội nghị, bà Đỗ Thị Tường Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường đánh giá cao sự cần thiết của Đề tài và cho biết, tác giả đã thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ và mục tiêu được giao. Bà Nga lưu ý, trong quá trình nghiên cứu kinh nghiệm giao thông thông minh của các nước trên thế giới, tác giả cần chú trọng nhiều hơn đến kinh nghiệm từ Nhật Bản, một đất nước có khá nhiều điều kiện giống Việt Nam nhưng có nền giao thông thông minh rất phát triển.

Bà Đỗ Thị Tường Nga yêu cầu tác giả tiếp thu đầy đủ những ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng để sớm hoàn thiện báo cáo Đề tài, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.
Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu đề tài với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)