Hội nghị thẩm định 2 Đề án đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ tư, 18/01/2017 14:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/1/2017, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định các Đề án đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng, tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, các thành viên Hội đồng thẩm định đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành.

Hoàn Lão là thị trấn huyện lỵ, đồng thời cũng là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế văn hóa của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thị trấn Hoàn Lão mở rộng nằm cách thành phố Đồng Hới 13km về phía Bắc và cách di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 30km về phía Đông, được kết nối bằng hệ thống đường giao thông đặc biệt thuận lợi, nên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại, công nghiệp, dịch vụ và du lịch.

Vì thế, thị trấn Hoàn Lão mở rộng khi được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV sẽ phản ánh đúng vai trò, vị thế và tầm quan trọng của thị trấn Hoàn Lão mở rộng nói riêng, huyện Bố Trạch nói chung, đồng thời tạo cơ hội phát huy đầy đủ và hiệu quả những thế mạnh tiềm năng của trị trấn Hoàn Lão mở rộng.

Phạm vi lập Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV có tổng diện tích tự nhiên là 11.635ha, bao gồm thị trấn Hoàn Lão và 10 xã: Thanh Trạch, Hải Trạch, Đồng Trạch, Đức Trạch, Trung Trạch, Bắc Trạch, Phú Trạch, Hoàn Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch.

Thị trấn Hoàn Lão mở rộng được xây dựng với tính chất là đô thị trung tâm về chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh của huyện Bố Trạch, có vai trò thúc đẩy kinh tế xã hội toàn tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh đó, thị trấn Hoàn Lão mở rộng còn được xây dựng với tính chất là đô thị dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, văn hóa và sinh thái đặc trưng, có vai trò đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh.

Trong khi đó, thị trấn Kiến Giang là trung tâm kinh tế quan trọng của huyện Lệ Thủy, đồng thời cũng là trung tâm động lực phát triển của tiểu vùng Nam Quảng Bình. Trong những năm vừa qua, cơ sở hạ tầng đô thị của thị trấn Kiến Giang và khu vực mở rộng đã có sự đầu tư phát triển mạnh mẽ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân được chú trọng nâng cao.

Phạm vi lập Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Kiến Giang mở rộng, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV có quy mô 14.512,25ha, bao gồm thị trấn Kiến Giang và 9 xã: Phong Thủy, Xuân Thủy, Liên Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Hồng Thủy, Thanh Thủy, Ngư Thủy Bắc và Cam Thủy.

Định hướng phát triển không gian thị trấn Kiến Giang mở rộng được tập trung theo hướng Đông - Tây, liên kết đô thị với khu công nghiệp Bang ở phía Tây và khu công nghiệp Cam Liên ở phía Đông, liên kết không gian du lịch khu bảo tồn thiên nhiên sinh thái nông nghiệp với không gian du lịch tâm linh chùa Hoằng Phúc, khu du lịch suối nước khoáng nóng Bang, nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ đánh giá cao nội dung 2 Đề án đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đại diện Bộ Nội Vụ bày tỏ ý kiến thống nhất với đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, khi cho biết cả 2 Đề án đã trình bày toàn diện những thông tin phản ánh sự phát triển, đổi mới của 2 thị trấn mở rộng, các tiêu chí đánh giá cũng bám rất sát những nội dung quy định trong Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Về phân loại đô thị.

Ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, thành viên Hội đồng thẩm định cũng nhất trí cao với đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV, tuy nhiên 2 Đề án cần xác định rõ những dự án ưu tiên đầu tư, cả về nguồn vốn cũng như thời gian triển khai đầu tư, thời gian hoàn thành nhằm tăng cường tính khả thi của Đề án, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình có sự quan tâm đầu tư, triển khai những dự án cụ thể về xây dựng cơ sở hạ tầng cho 2 đô thị này.

Các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ Bộ Công Thương, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra kiến nghị thị trấn Hoàn Lão mở rộng, huyện Bố Trạch cần chú trọng khai thác và phát huy lợi thế của một đô thị ven biển với nhiều tiềm năng độc đáo khi có đường ven biển đẹp, hấp dẫn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng đối với sự phát triển của huyện Bố Trạch, huyện Lệ Thủy cũng như đối với cả tỉnh Quảng Bình nói chung.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá, bên cạnh những điều đã đạt được, 2 Đề án vẫn còn hạn chế là trình bày chung chung, chưa cụ thể.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chú ý chia sẻ chức năng giữa các đô thị, vì thị trấn Hoàn Lão mở rộng chỉ cách thành phố Đồng Hới chừng 13km, do đó Đồng Hới có thể cung cấp nước sạch cho các khu dân cư của thị trấn Hoàn Lão mở rộng, ở khu vực giáp danh.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh yêu cầu huyện Bố Trạch và huyện Lệ Thủy khẩn trương xây dựng quy chế quản lý đô thị, tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời rà soát lại những nội dung nêu trong 2 Đề án, để hoàn thiện hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền quyết định.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị của Bộ Xây dựng đã nhất trí thông qua 2 Đề án công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấnKiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV, với điểm số lần lượt là 82,41 và 82,2 điểm.

 

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)