Hội nghị tập huấn quản lý tài sản nhà nước, chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Thứ sáu, 03/06/2016 17:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Nghị định 04/2016/NĐ-CP ngày 06/01/2016 của Chính phủ, sáng ngày 03/6/2016, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Bộ Xây dựng đã triển khai Hội nghị tập huấn quản lý sử dụng tài sản nhà nước, chế độ kế toán hành chính sự nghiệp.

Đồng chí Đặng Văn Long - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Xây dựng có đồng chí Đặng Văn Long - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính cùng lãnh đạo một số Cục, Vụ, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng. Về phía Bộ Tài chính có đồng chí Tạ Thanh Tú - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính. Về phía Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị có đồng chí Trần Hữu Hà - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Học viện cùng toàn thể các lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trong Học viện, các đồng chí là thủ trưởng, kế toán trưởng hoặc tương đương, phòng tổng hợp hoặc kế hoạch liên quan đến mua sắm tài sản, kế toán tổng hợp của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Xây dựng.

Chương trình tập huấn sẽ diễn ra trong hai ngày 3-4/6/2016 với các nội dung chính như sau: Hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý tài sản nhà nước; Tiêu chuẩn định mức tài sản; Xác định giá trị tài sản để giao vốn như doanh nghiệp và nội dung mua sắm tập trung.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn có nội dung thảo luận, trao đổi, giải đáp thắc mắc của học viên trong mỗi chuyên đề. Trao đổi về công tác kế toán của đơn vị hành chính sự nghiệp.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Long - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Xây dựng đã nhấn mạnh: Bộ Xây dựng tổ chức tập huấn Nghị định 04 của Chính phủ; quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ về nội dung là chế độ chính sách liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung và chế  độ chính sách về tài chính, hạch toán của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là những vấn đề quan trọng nhằm đẩy mạnh thực hiện cải cách tài chính công và thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đồng thời chỉ ra trong quá trình triển khai thực hiện Luật quản lý sử dụng tài sản nhà nước theo Nghị định 52 của Chính phủ đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như:

Các đơn vị sự nghiệp chưa được giao quyền tự chủ một cách đầy đủ; chưa khuyến khích các đơn vị tự vươn lên tự chủ ở mức cao hơn. Nhiều đơn vị chưa thực sự cố gắng, vẫn trông chờ vào nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp. Việc đầu tư xây dựng mua sắm tài sản còn mang tính chất đơn lẻ, chưa đồng bộ, còn manh mún, dàn trải và kém hiệu quả, chưa thực sự quan tâm đến hiệu quả của đầu tư nên hiệu quả đầu tư chưa cao... Đồng chí Đặng Văn Long đã nêu lên 3 nội dung chính sẽ đề cập trong đợt tập huấn lần này và yêu cầu cần tập trung nhiều vào nội dung công tác mua sắm tập trung bởi đây là điểm mấu chốt và bắt đầu từ 1/7/2016, chúng ta phải thực hiện chương trình mua sắm tập trung theo Nghị định của Chính phủ.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn quản lý sử dụng tài sản nhà nước, chế độ kế toán hành chính sự nghiệp.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Trần Hữu Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã nhấn mạnh thêm ý nghĩa của chương trình tập huấn: “Chương trình có nhiều nội dung bổ ích, thiết thực về công tác quản lý sử dụng tài sản nhà nước và công tác kế hoạch, công tác kế toán hành chính sự nghiệp. Cụ thể là hệ thống liên quan đến mua sắm quản lý và sử dụng tài sản, mua sắm tài sản theo phương thức tập trung, xác định giá trị tài sản giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Triển khai kế hoạch của Bộ Xây dựng thực hiện mua sắm tài sản theo phương thức tập trung và giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp và các nội dung liên quan đến chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Hy vọng khóa học sẽ mang lại những kiến thức hữu ích cho các đồng chí học viên.


Nguyễn Thanh Hương (AMC)

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)