Bộ Xây dựng thẩm định quy hoạch xây dựng khu du lịch Thác Bản Giốc (Cao Bằng) đến năm 2030

Thứ sáu, 03/06/2016 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/6/2016 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đìinh Toàn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch xây dựng (QHXD) Khu du lịch Thác Bản Giốc - Tỉnh Cao Bằng đến năm 2030. Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; đại diện Sở ngành địa phương. Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ủy ban Dân tộc, các Bộ ngành liên quan, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, các Cục Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia -VIUP) đã trình bày sự cần thiết cũng như những nội dung cơ bản của đồ án QHXD. Việc lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Thác Bản Giốc và quy hoạch chi tiết Khu trung tâm du lịch Thác Bản Giốc là bước tiếp theo hiện thực hóa Nhiệm vụ QHCXD Khu du lịch Thác Bản Giốc và quy hoạch chi tiết Khu trung tâm du lịch Thác Bản Giốc đã được phê duyệt tại Quyết định số 2284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/11/2013. Đồ án được trình bày gồm hai phần rõ ràng. Phần QHCXD Khu du lịch Thác Bản Giốc có quy mô, phạm vi lập quy hoạch xấp xỉ 1000 ha; phía Đông bắc giáp đường biên giới quốc gia với Trung Quốc. Quy mô lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu trung tâm du lịch Thác Bản Giốc khoảng 130 ha.

Tại mỗi phần, tư vấn đã xác định những mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể, trong đó nhấn mạnh: xây dựng Khu du lịch Thác Bản Giốc có các khu chức năng và hạ tầng đồng bộ; khai thác tối đa các lợi thế sẵn có về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch - dịch vụ một cách bền vững. Điểm nổi bật nhất ở đây là thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao, với hệ thống cảnh quan còn lưu giữ được nét nguyên sơ đặc trưng và hấp dẫn.Thông qua đánh giá hiện trạng tự nhiên, kinh tế - xã hội, kiến trúc cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật - giao thông…, đơn vị tư vấn đã đưa ra các tiền đề và dự báo phát triển; đề xuất các loại hình du lịch cho toàn khu (du lịch tham quan ngắm cảnh với các điểm đến là thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, cảnh quan dòng sông Quây Sơn; du lịch văn hóa, lễ hội tâm linh gắn với văn hóa, phong tục tập quán của các tộc thiểu số trên địa bàn; du lịch thể thao giải trí và du lịch nghỉ dưỡng tại những nơi cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường xanh và sinh thái). Trong đồ án, tư vấn cũng đề xuất phân vùng phát triển, định hướng phát triển không gian các khu chức năng (bao gồm khu vực phát triển Khu trung tâm thị trấn du lịch Bản Giốc, và khu vực phát triển Khu trung tâm du lịch Thác Bản Giốc).

Đặc biệt, đồ án đã bám sát Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch Thác Bản Giốc đã được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc cuối năm 2015; xác định rõ mô hình hợp tác (một khu hai nước) cũng như những tác động nhất định của Hiệp định tới việc phát triển du lịch, thu hút đầu tư, đảm bảo đời sống cho một bộ phận dân cư sinh sống tại khu vực khai thác chung.

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí QHXD Khu du lịch Thác Bản Giốc đến năm 2030 được triển khai theo đúng quy trình, nội dung yêu cầu nghiên cứu được quy định tại các văn bản pháp luật; giải quyết được vấn đề phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, bảo đảm an ninh quốc phòng và gìn giữ chủ quyền biên giới.

Tổng hợp các nhận xét và đánh giá của Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu sâu hơn một số nội dung trong đồ án như quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng giao thông, công trình kiến trúc... nhằm tạo dựng hình ảnh đặc trưng, có bản sắc riêng cho Khu du lịch Thác Bản Giốc, khẳng định vai trò Khu du lịch trọng điểm Quốc gia của khu vực này. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn giao đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh và các đơn vị chức năng hoàn thiện đồ án trong tháng 6/2016 để Bộ Xây dựng có cơ sở trình Thủ tướng phê duyệt QHXD Khu du lịch Thác Bản Giốc.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)