Nghiệm thu dự thảo TCVN về thi công lắp dựng cửa sổ

Thứ tư, 25/05/2016 10:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/5/2016, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu dự thảo TCVN…2015 “Cửa sổ - Thi công lắp dựng và nghiệm thu” (mã số TC 23-14) do TS. Lê Thị Thu Huyền (Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng) làm chủ nhiệm đề tài. Cuộc họp diễn ra với sự chủ trì của TS. Hoàng Quang Nhu – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng.

TS. Lê Thu Huyền - chủ nhiệm đề tài báo cáo trước Hội đồng

Báo cáo tóm tắt nội dung thực hiện đề tài, TS. Huyền cho biết: trong thi công nhà / công trình, lắp dựng cửa sổ là một khâu quan trọng, bởi lĩnh vực này cần hiện đại và đồng bộ với toàn bộ công trình, đảm bảo yêu cầu chiếu sáng tự nhiên cũng như các yêu cầu về tính thẩm mỹ. Nước ta chưa có tiêu chuẩn riêng về lĩnh vực này. Do đó, việc xây dựng TCVN về thi công lắp dựng cửa sổ là cần thiết.

Trên cơ sở tiêu chuẩn của Nga CTO НОСТРОЙ 2.23.62 – 2012, kết hợp tham khảo, đối chiếu với một số tài liệu viện dẫn, nhóm đề tài đã xây dựng dự thảo TCVN…2015, gồm 10 chương và 09 Phụ lục đi kèm. Tiêu chuẩn quy định các yêu cầu và trình tự tổ chức thi công lắp dựng cửa sổ và cửa đi ban công dùng cho kết cấu bao che của các công trình xây mới, cải tạo và sửa chữa (không áp dụng cho cửa sổ lấy sáng mái và cửa sổ chuyên dụng). Trong quá trình biên soạn, nhóm đã chỉnh sửa, bổ sung, sắp xếp lại các chi tiết nội dung tiêu chuẩn gốc cũng như nội dung các tài liệu viện dẫn sao cho thống nhất, đồng bộ với hệ thống tiêu chuẩn – quy chuẩn Việt Nam. Các tiêu chuẩn viện dẫn của Nga được chuyển thành các tiêu chuẩn tương ứng của Việt Nam căn cứ theo nội dung viện dẫn. Nếu chưa có tiêu chuẩn Việt Nam tương ứng, hoặc tiêu chuẩn Việt Nam không có nội dung tương ứng như tiêu chuẩn viện dẫn của Nga, nhóm đề tài chuyển thẳng nội dung liên quan trong tiêu chuẩn viện dẫn của Nga thành nội dung của dự thảo, hoặc để ở danh mục tài liệu tham khảo.

Nhận xét về đề tài, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao chuyên môn vững và chất lượng biên dịch của các tác giả. Sau khi góp ý về cách chuyển dịch một số thuật ngữ, thảo luận về các nội dung chuyên môn, Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu đề tài với kết quả bỏ phiếu xếp loại Xuất sắc.


Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)