Nghiệm thu Dự thảo tiêu chuẩn của Viện Vật liệu xây dựng

Thứ ba, 19/04/2016 11:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/4/2016, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài biên soạn TCVN “Xi măng – Xác định nhiệt thủy hóa theo phương pháp bán đoạn nhiệt" (Mã số: TC 76-14) do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì. TS. Lê Trung Thành –Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu.

Tại Hội nghị, ThS. Trịnh Thị Châm – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt về sự cần thiết, các căn cứ và những nội dung cơ bản của Dự thảo tiêu chuẩn. Theo đó, việc xác định nhiệt thủy hóa của xi măng ở nước ta trước đây thường sử dụng phương pháp thử theo TCVN 6070-2005. Tuy nhiên, phương pháp thử này cũng có hạn chế là sẽ không cho kết quả chính xác nếu trong xi măng tồn tại thành phần không hòa tan trong axit HNO3/HF. Ngoài ra, phương pháp hòa tan khó có thể đo nhiệt thủy hóa ở tuổi sớm vì khi đó mẫu vẫn chưa đóng rắn để thực hiện thí nghiệm. Một số loại xi măng đa cấu tử, sau 3 ngày thủy hóa, mẫu vẫn còn khá mềm và ẩm nên gây khó khăn trong việc giã mẫu và sàng mẫu để thực hiện thí nghiệm. Với yêu cầu ngày càng cao của an toàn lao động, việc sử dụng phương pháp hòa tan để xác định nhiệt thủy hóa cũng mang lại nhiều khó khăn. Hiện tại, xác định nhiệt thủy hóa theo phương pháp bán đoạn nhiệt bắt đầu được các nhà nghiên cứu, sản xuất xi măng trong nước quan tâm. Với khả năng đo được giá trị nhiệt thủy hóa liên tục từ khi bắt đầu tới khi kết thúc thử nghiệm, phương pháp này có thể xác định được thời điểm thủy hóa lớn nhất và tốc độ thủy hóa. TCVN “Xi măng – Xác định nhiệt thủy hóa theo phương pháp bán đoạn nhiệt” được xây dựng ở thời điểm hiện nay là cần thiết nhằm hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu về xi măng của Việt Nam có thêm phương pháp thử, làm cho các phương pháp thử về xi măng trong hệ thống TCVN ngày càng phong phú, đa dạng.

Tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở tham khảo Tiêu chuẩn BS EN 196-9:2010 Methods of testing cement – Part 9: Heat of hydration – semi-adiabatic method (Phương pháp thử xi măng – Phần 9: Xác định nhiệt thủy hóa theo phương pháp bán đoạn nhiệt). Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định nhiệt thủy hóa xi măng và chất kết dính thủy bằng phương pháp bán đoạn nhiệt (còn được gọi là phương pháp Langavant). Mục đích của phương pháp này là đo liên tục nhiệt thủy hóa của xi măng trong những ngày đầu thủy hóa, đơn vị nhiệt thủy hóa là J.g-1. Phương pháp bán đoạn nhiệt bao gồm đưa một mẫu vữa tươi vào trong nhiệt lượng kế để xác định lượng nhiệt tỏa ra theo phát triển của nhiệt độ. Tại mỗi thời điểm, nhiệt thủy hóa của xi măng được xác định bằng tổng lượng nhiệt tích lũy của mẫu vữa xi măng trong nhiệt lượng kế và lượng nhiệt tổn thất ra môi trường xung quanh trong thời gian thử nghiệm.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao tính cần thiết của đề tài và sự nghiêm túc trong nghiên cứu, biên dịch của chủ nhiệm đề tài, về cơ bản đề tài đã đáp ứng được những yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, Hội đồng lưu ý chủ nhiệm đề tài về một số vấn đề như lỗi biên dịch, cách dùng từ chuyên ngành, một số phần trong phụ lục cần được biên tập lại, phạm vi áp dụng nên bám sát tiêu chuẩn gốc …

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng - TS. Lê Trung Thành đề nghị chủ nhiệm đề tài tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, tiến hành rà soát và chỉnh sửa để hoàn thiện Dự thảo tiêu chuẩn.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.


Kim Nhạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)