Cuộc họp lần thứ 2 Ban điều phối chung Dự án CCQS

Thứ năm, 14/04/2016 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/4/2016, tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp lần 2 Ban điều phối chung Dự án Tăng cường năng lực trong dự toán chi phí, quản lý hợp đồng, chất lượng và an toàn trong các dự án đầu tư xây dựng (CCQS). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh và Phó đại diện Tổ chức JICA tại Việt Nam – ông Kenichi Yamamoto đồng chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có các thành viên là đối tác của Dự án, gồm đại diện các Cục, Vụ của Bộ Xây dựng, Cố vấn trưởng Shoichi Takada, Trưởng đoàn dự án Masafumi Yamauchi và các chuyên gia của JICA.

Tại cuộc họp, Ban Điều phối Dự án đã nghe các chuyên gia báo cáo kết quả thực hiện các hợp phần của Dự án trong năm qua, đồng thời thảo luận về kế hoạch triển khai các hoạt động trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cho biết, Dự án CCQS được Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm. Với sự trợ giúp của Đại Sứ quán Nhật Bản, JICA và các tổ chức liên quan, dự án đã được triển khai và thu được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án cũng còn một số vướng mắc, tồn tại về vấn đề thủ tục cần được hai bên thảo luận và thúc đẩy thực hiện để hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đánh giá cao sự hỗ trợ của JICA, nỗ lực của cố vấn trưởng dự án và các chuyên gia Nhật Bản, sự phối hợp của các Cục, Vụ của Bộ Xây dựng trong trong việc xây dựng các báo cáo hợp phần đánh giá kết quả các đầu ra của dự án sau một năm thực hiện.

Báo cáo kết quả thực hiện các hợp phần của dự án, cố vấn trưởng Shoichi Takada bày tỏ cám hơn sự hợp tác của các đơn vị liên quan để dự án đảm bảo thực hiện theo các kế hoạch đề ra.
 

Phó Đại diện JICA Việt Nam – ông Yamamoto phát biểu tại cuộc họp
 

Ông Takada cho biết, mục tiêu lớn của dự án là nhằm cải thiện các quy định về quản lý các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách. Theo ma trận thiết kế của dự án, trong năm 2015-2016 sẽ thực hiện 3/5 mục tiêu cụ thể, đó là (1)Tăng cường năng lực nhận diện các công việc cần thiết về quản lý chất lượng thi công; (2)Tăng cường năng lực nhận diện các công việc cần thiết về quản lý an toàn thi công; (3)Tăng cường năng lực tích hợp các công tác quản lý thi công vào dự toán chi phí cho công tác gián tiếp của nhà thầu.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan của Bộ Xây dựng và các chuyên gia JICA, đảm bảo mỗi đầu ra đều có sự tham gia của các Cục, Vụ và 02 chuyên gia đảm nhiệm. Thực hiện các hoạt động chung của đầu ra 1,2,3, các chuyên gia và đối tác của dự án đã tiến hành khảo sát thực tế tại 05 dự án, trong đó có 02 dự án sử dụng vốn vay JICA và 03 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tính đến cuối tháng 3/2016, đầu ra 1 đã thực hiện việc rà soát các thông lệ hiện hành về quản lý chất lượng thi công và nhận diện các vấn đề tồn tại; Lập kế hoạch chuẩn về quản lý chất lượng; Lập dự toán cho công tác quản lý chất lượng cho các dự án nghiên cứu tình huống dự trên kê hoạch chuẩn về quản lý chất lượng. Đầu ra 2 đã thực hiện rà soát các thông lệ hiện hành về quản lý an toàn thi công; Lập kế hoạch chuẩn về quản lý an toàn thi công; Lập dự toán cho công tác quản lý an toàn thi công cho các dự án nghiên cứu tình huống. Đầu ra 3 đã thực hiện rà soát hệ thống dự toán chi phí hiện tại; Lập tài liệu hướng dẫn về dự toán chi phí; Lập dự thảo Thông tư hướng dẫn thể chế hóa việc lập dự toán chi phí.
 

Toàn cảnh cuộc họp
 

Theo ông Takada, nhìn chung các hợp phần của dự án đã được triển khai theo đúng tiến độ kế hoạch. Có một số việc như thiết lập PCU và bổ nhiệm chuyên gia đối tác, hay như việc lựa chọn các dự án sử dụng ngân sách phục vụ cho nghiên cứu tình huống còn chậm chễ, tuy nhiên vẫn đang trong phạm vi kiểm soát. Trong thời gian tới, với sự hợp tác tích cực giữa Bộ Xây dựng và JICA, những vấn đề tồn tại sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Đồng thời là các đối tác của dự án, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng như Vụ Kinh tế xây dựng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Hoạt động Xây dựng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã phát biểu bình luận về báo cáo kết quả đầu ra của các hợp phần, đồng thời cũng đề xuất một số kiến nghị để hai bên cùng thảo luận, đặc biệt là kiến nghị nghiên cứu sâu hơn về chi phí trực tiếp trong các dự án xây dựng, bổ sung hạng mục quan trắc sự vận hành của công trình.

Phát biểu tổng kết cuộc họp, đại diện Tổ chức JICA – ông Yamamoto bày tỏ cám ơn Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh và các đại biểu tham dự cuộc họp đã có những ý kiến trao đổi và đóng góp rất cởi mở và thiết thực.

Về đề xuất của Bộ Xây dựng về mở rộng nghiên cứu chi phí trực tiếp, ông Yamamoto đề nghị đoàn chuyên gia tiếp tục làm việc cụ thể với Bộ Xây dựng, nếu như có thể bố trí được con người và thời gian để nghiên cứu, phía JICA sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho việc này trong khuôn khổ dự án./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)