Bộ Xây dựng thẩm định các Đề án đề nghị nâng loại đô thị của tỉnh Bến Tre

Thứ tư, 13/01/2016 17:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/1/2016 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị đã chủ trì Hội nghị thẩm định các Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ba Tri mở rộng (huyện Ba Tri) và thị trấn Bình Đại mở rộng (huyện Bình Đại) - tỉnh Bến Tre là đô thị loại IV. Thay mặt chính quyền địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trương Duy Hải, lãnh đạo UBND các huyện Ba Tri và Bình Đại, lãnh đạo các Sở ngành trong tỉnh đã tham dự Hội nghị.

Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) chủ trì Hội nghị thẩm định.

Báo cáo về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ba Tri mở rộng (huyện Ba Tri) là đô thị loại IV, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri – ông Dương Văn Chương cho biết: Thị trấn Ba Tri mở rộng có tổng diện tích tự nhiên hơn 753 ha, gồm thị trấn Ba Tri hiện hữu, một phần khu vực dân cư tập trung của các xã An Đức, Vĩnh An và An Bình Tây, có vai trò là đô thị huyện lỵ; trung tâm hành chính - kinh tế - văn hóa xã hội - du lịch và dịch vụ công nghiệp của huyện Ba Tri, đồng thời là trung tâm kinh tế tiểu vùng phía đông tỉnh Bến Tre. Thị trấn còn đóng vai trò là đầu mối giao thông đường thủy nội địa kết nối với thành phố Bến Tre cùng các địa phương khác trong và ngoài tỉnh; là nơi sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa và du lịch sinh thái (đền thờ Nguyễn Đình Chiểu, đền thờ Võ Trường Toản, sân chim Vân Hồ, khu lạc địa Phú Lễ…).

Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, Ba Tri đã và đang tập trung xây dựng, phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương, đạt được nhiều chuyển biến đáng khích lệ về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cải thiện đời sống cho nhân dân. Căn cứ và các tiêu chí phân loại đô thị theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định số 42, thị trấn Ba Tri mở rộng về cơ bản đã hội tụ đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại IV.

Phó Chủ tịch tỉnh Bến Tre Trương Duy Hải phát biếu tại Hội nghị.

Về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Bình Đại mở rộng (huyện Bình Đại) là đô thị loại IV, Chủ tịch UBND huyện – ông Lê Văn Răng trình bày: thị trấn Bình Đại mở rộng có diện tích hơn 1383 ha, gồm thị trấn Bình Đại hiện hữu và một phần diện tích các xã Bình Thắng, Bình Thới. Bình Đại là thị trấn huyện lỵ có vị trí quan trọng, là đầu mối giao thông đường thủy, đường bộ của vùng ĐBSCL và tỉnh Bến Tre, là đô thị vùng kinh tế biển của tỉnh. Hiện tại, cơ sở hạ tầng trên địa bàn đã tương đối hoàn chỉnh, mật độ dân cư đông đúc. Bên cạnh những khu đô thị mới, khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng, chính quyền các cấp rất quan tâm đầu tư nhằm cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị: cải tạo khu nhà ở ven sông Cửa Đại và dọc hai bên Tỉnh lộ 883, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện Bình Đại, bố trí lại mạng lưới giao thông hợp lý, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên một số tuyến đường trục chính các khu vực tập trung dân cư…Tới nay, thị trấn Bình Đại mở rộng đã đủ điều kiện để được xét công nhận là đô thị loại IV theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Đánh giá về hai Đề án, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), các ý kiến phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng nhìn chung rất đồng tình với việc nâng loại cho cả hai thị trấn của tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp thêm một số ý kiến có tính chất định hướng cho mỗi địa phương trong việc triển khai các công việc tiếp theo sau khi được công nhận là đô thị loại IV.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Đỗ Viết Chiến nhất trí với toàn Hội đồng, công nhận thị trấn Ba Tri mở rộng và thị trấn Bình Đại mở rộng đạt chuẩn đô thị loại IV; tuy nhiên cũng lưu ý cả hai Đề án vẫn còn thể hiện một số tiêu chí đạt thấp hoặc chưa đạt cần nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới đây. Ông Đỗ Viết Chiến cũng bày tỏ hy vọng: cùng với thành phố Bến Tre đã được công nhận là đô thị loại III, các thị trấn sau khi được nâng loại sẽ tạo thành tam giác phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre và của cả vùng ĐBSCL.


Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)