Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035

Thứ tư, 30/12/2015 17:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/12/2015, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035. Dự hội nghị có các chuyên gia Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ, ngành, các hội nghề nghiệp có liên quan, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại hội nghị

Thị xã Kỳ Anh được thành lập ngày 10/4/2015 theo Nghị quyết số 903/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với diện tích tự nhiên là 28.025,03ha và dân số 85.508 người, bao gồm toàn bộ Khu kinh tế Vũng Áng, thị trấn Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, xã Kỳ Hưng của huyện Kỳ Anh.

Thị xã Kỳ Anh có cụm cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương và các tuyến Quốc lộ quan trọng chạy qua. Đặc biệt Khu kinh tế Vũng Áng là một trong năm Khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước, có tầm quan trọng quốc tế và đang được Chính phủ ưu tiên đầu tư. Tại đây đã hình thành trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất nước, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng và nâng cao năng lực ngành Thép Việt Nam.

Bên cạnh vai trò một trung tâm công nghiệp, thị xã Kỳ Anh còn nhiều điều kiện phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái biển như: Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Khu đô thị tại Kỳ Trinh,… Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035 nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của thị xã, phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo môi trường, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng.

Nhiệm vụ quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035 đưa ra những chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, các nguyên tắc về tổ chức không gian, kiến trúc, kết nối hạ tầng kỹ thuật và các yêu cầu chính về nội dung nghiên cứu. Trong đó, các nội dung được đề xuất dựa trên các phân tích, đánh giá về các mối quan hệ liên vùng, các điều kiện tự nhiên, môi trường cảnh quan, thực trạng cảnh quan, dân cư, xã hội cũng như xác định mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thị xã.

Tại hội nghị, các chuyên gia Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ, ngành, các hội nghề nghiệp có liên quan đã xem xét, góp ý đối với nhóm tác giả nhằm hoàn thiện Dự thảo Nhiệm vụ quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết: Thị xã Kỳ Anh có tầm quan trọng quốc gia, vì vậy nhiệm vụ quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035 phải làm rõ được tính chất của thị xã đặc biệt này, tránh nêu một cách chung chung. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng quy hoạch phải quan tâm đến lối sống, phong tục tập quán của người dân địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu nhóm tác giả phải phân vùng thị xã Kỳ Anh một cách rõ ràng giữa các khu vực: Khu vực phát triển công nghiệp, khu vực phát triển đô thị, khu vực dự trữ đất phát triển, khu vực xây dựng nông thôn, đồng thời chú ý xây dựng cơ chế thu hút nguồn lực, tăng cường quỹ đất cho khu dân cư vì Kỳ Anh đã, đang và sẽ thu hút lượng lớn người lao động từ các địa phương khác, thậm chí là cả lao động người nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ, ngành cũng như các hội nghề nghiệp có liên quan để hoàn chỉnh Dự thảo, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)