Nghiệm thu đề tài Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân

Thứ hai, 04/01/2016 09:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/12/2015, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp nghiệm thu đề tài Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân. Ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) là Chủ tịch Hội đồng. Dự cuộc họp có các chuyên gia thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện (thuộc Bộ Xây dựng) có liên quan.

Nghĩa trang là một hạng mục hạ tầng xã hội, có lịch sử hình thành từ hàng nghìn năm nay và mang nặng yếu tố phong tục, tập quán, tâm linh của người dân các địa phương, thậm chí là theo gia đình, dòng họ… Chính vì thế, xây dựng nghĩa trang nhân dân hiện nay phần lớn còn thiếu quy hoạch nên đã gây tác động đến môi trường sống của khu dân cư cũng như ảnh hưởng công tác quy hoạch, phát triển của địa phương.

Đề tài Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân do nhóm tác giả thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thực hiện, gồm 2 nội dung: Hướng dẫn quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân vùng tỉnh và Hướng dẫn Kỹ thuật quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân.

Đối với quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân vùng tỉnh, Hướng dẫn chỉ rõ, UBND cấp tỉnh tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, trước khi phê duyệt quy hoạch phải có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng. Riêng đối với các đô thị trực thuộc Trung ương, UBND TP là đơn vị lập quy hoạch nghĩa trang nhân dân vùng tỉnh, Bộ Xây dựng là cơ quan thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

Quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân vùng tỉnh phải phân định rõ phạm vi, ranh giới lập quy hoạch, dự báo nhu cầu về táng và các hình thức táng cho từng giai đoạn quy hoạch, xác định các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật được áp dụng, đồng thời xác định rõ mô hình nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và đánh giá tác động môi trường chiến lược…

Trong khi đó, Hướng dẫn Kỹ thuật quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân được áp dụng để quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân mới, cải tạo và mởi rộng nghĩa trang nhân dân trên phạm vi toàn quốc. Hướng dẫn này đưa ra lộ trình và giải pháp cụ thể thực hiện quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dâns: Lộ trình thực hiện được triển khai theo nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn từ 5 - 10 năm, mỗi giai đoạn nêu cụ thể nội dung các công việc cần làm, thời gian, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp cũng như lộ trình cải tạo, đóng cửa và di dời nghĩa trang hiện hữu; các giải pháp về vốn, công tác quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch…

Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện nhóm tác giả báo cáo nội dung đề tài, các chuyên gia thành viên Hội đồng thẩm định đã đưa ra những nhận xét, góp ý để nhóm tác giả hoàn thiện Dự thảo.

Đánh giá cao những nỗ lực của nhóm tác giả trong việc nghiên cứu, thu thập tài liệu thực hiện đề tài theo nhiệm vụ được Bộ Xây dựng giao, Chủ tịch Hội đồng Lê Trung Thành cho biết: Dự thảo đã đưa ra được nhiều nội dung quan trọng nhằm hướng dẫn các địa phương quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân vùng tỉnh, trong đó xác định rõ các bước tổ chức thực hiện cũng như các đơn vị lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch này. Tuy nhiên, Dự thảo cũng còn một số tồn tại, sai sót về câu chữ cần phải được chỉnh sửa, biên tập.

Chủ tịch Hội đồng Lê Trung Thành yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu những ý kiến góp ý của các chuyên gia Hội đồng thẩm định để sớm hoàn thiện Dự thảo, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hội đồng thẩm định nhất trí nghiệm thu đề tài Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân, với điểm số trung bình 32,82, đạt loại Khá!

Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)