Bộ Xây dựng thẩm định Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu công nghệ cao Hòa Lạc (tỷ lệ 1/5000) đến năm 2030

Thứ năm, 10/12/2015 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/12/2015, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Điều chỉnh quy hoạch chung (QHC)xây dựng Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Ngành liên quan; các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, lãnh đạo một số Cục - Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị thẩm định

Trình bày tóm tắt nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch, đơn vị tư vấn (Công ty CP tư vấn xây dựng công nghiệp & đô thị Việt Nam – VCC) cho biết: KCNC Hòa Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg ngày 12/10/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2008, Quyết định số 621/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 (điều chỉnh lần 1) KCNC Hòa Lạc được thông qua. Về cơ bản, qua 07 năm triển khai thực hiện, đồ án điều chỉnh lần 1 tuy có các nội dung chính mang tính chất tổng thể, định hướng về vị trí, quy mô và tính chất của KCNC đến nay vẫn khá phù hợp; song trên thực tế một số yếu tố đã phát sinh, tiến độ triển khai các dự án trong KCNC Hòa Lạc hiện đã bị chậm so với Quy hoạch tổng thể được phê duyệt tại Quyết định 198 trước đây. Do đó, việc lập đồ án điều chỉnh QHC xây dựng KCNC Hòa Lạc đến năm 2030 theo tỷ lệ 1/5000 (điều chỉnh lần 2) là cần thiết. Đây cũng là bước thực hiện Nhiệm vụ điều chỉnh QHC xây dựng tỷ lệ 1/5000 KCNC Hòa Lạc đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg .

Nhằm mục tiêu xây dựng KCNC Hòa Lạc phù hợp với Chiến lược phát triển khoa học – công nghệ quốc gia và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, trên tinh thần điều chỉnh QHC không làm thay đổi ranh giới, quy mô, tính chất và cơ cấu phân khu chức năng chính của KCNC đã được phê duyệt tại Quyết định 621, tư vấn phối hợp cùng Chủ đầu tư (Bộ Khoa học & Công nghệ) lập đồ án điều chỉnh lần 2. Trong đồ án, tư vấn đã đánh giá kỹ hiện trạng tự nhiên, kinh tế - xã hội; phân tích tình hình triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh lần 1, chỉ rõ khó khăn vướng mắc cần khắc phục; từ đó đề xuất các điều chỉnh về định hướng không gian và quy hoạch sử dụng đất, về thiết kế đô thị, hạ tầng kỹ thuật…; đồng thời xác định các chương trình dự án ưu tiên, dự báo nguồn lực thực hiện phù hợp.

Về cơ bản, đại diện các Bộ ngành TW, các chuyên gia từ các Hiệp hội chuyên môn đều nhất trí với tính cấp thiết của đồ án, đánh giá cao nỗ lực và sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư. Bên cạnh đó, các thành viên cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để tư vấn có cơ sở hoàn thiện đồ án.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn bày tỏ nhất trí với các ý kiến góp ý của Hội đồng, lưu ý tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp hôm nay, nghiên cứu thêm một số nội dung như: bổ sung quỹ đất dự trữ, tăng cường diện tích mặt nước cây xanh, nhấn mạnh tính hiện đại trong kiến trúc và thiết kế đô thị. Để đảm bảo tính khả thi cho đồ án, tư vấn cần xác định rõ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa; xác định rõ các dự án ưu tiên đầu tư cũng như phân kỳ cụ thể theo từng giai đoạn ngắn hạn từ nay cho tới năm 2030.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn giao VCC hoàn chỉnh đồ án trong tháng 12 năm 2015, để Bộ Xây dựng có căn cứ trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian sắp tới.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)